Tổng thống Trump muốn mở cửa nền kinh tế Mỹ vào giữa tháng Tư

13:46' - 25/03/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/3 đã thúc đẩy khả năng tái mở cửa nền kinh tế Mỹ vào giữa tháng Tư bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/3 đã thúc đẩy khả năng tái mở cửa nền kinh tế Mỹ vào giữa tháng Tư bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2, đồng thời giữ quan điểm đánh giá thấp dịch COVID-19 như những bình luận trước đây bằng cách so sánh dịch bệnh này với cúm mùa.

Trước đó, ngày 16/3, Tổng thống Trump đã ban hành hướng dẫn nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong 15 ngày, trong đó có hạn chế hoạt động đi lại không cần thiết.

Tuy nhiên, trong một buổi phát sóng trực tiếp trên kênh Fox News Channel và cuộc họp báo sau đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp mở cửa trở lại vào lễ Phục Sinh ngày 12/4.

Ông nói rằng: “Chúng ta mất hàng ngàn người mỗi năm do cúm mùa nhưng chúng ta không đóng cửa đất nước” như những gì đang được thực hiện để chống dịch COVID-19.

Ông cho biết người dân có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp giữ khoảng cách xã hội, điều mà các chuyên gia y tế cho là cần thiết để khống chế dịch bệnh, đồng thời vẫn có thể quay trở lại làm việc.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới sau đó, vị tổng thống này dường như đã “dịu giọng” phần nào, khi cho biết ông sẽ đưa ra quyết định dựa trên tham vấn từ các chuyên gia, trong đó có bà Deborah Birx - thành viên nhóm đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng và ông Anthony Fauci, một thành viên khác của nhóm đồng thời là giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ.

Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn tỏ ra ưu tiên thời hạn lễ Phục Sinh, thời điểm mà ông cho là “đẹp”.

Ông cho biết các chuyên gia y tế công, các nhà kinh tế học và nhiều chuyên gia khác đang lên một kế hoạch để tái mở cửa nền kinh tế ngay khi thời cơ chín muồi, một kế hoạch dựa trên những nghiên cứu y tế và khoa học tốt nhất.

Mong muốn đưa nền kinh tế nhanh chóng hoạt động trở lại nói trên của Tổng thống Trump đã nhận sự chỉ trích từ các nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa, vì Lầu Năm Góc và những người khác dự đoán dịch bệnh có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Phát biểu với CNN, Thống đốc bang Maryland Larry Hogan dự đoán nước Mỹ sẽ không thể sẵn sàng để thoát khỏi tình hình hiện tại chỉ trong năm, sáu ngày hay tương tự như thế.

Còn cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời là một ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử năm nay, nhận định thời hạn Lễ Phục Sinh là “không tưởng”.

Tổng thống Trump và các cố vấn y tế và kinh tế đang xem xét bước đi tiếp theo sau khoảng thời gian 15 ngày nói trên.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Washington đang xem xét các khu vực lây nhiễm thấp, nơi có thể mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi thời gian đóng cửa kết thúc vào tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục