Tổng thống Trump: Ngăn chặn áp thuế với Mexico là hành động "dại dột"

07:58' - 05/06/2019
BNEWS Liên quan đến bất đồng nội bộ đảng Cộng hòa về chính sách áp thuế, Tổng thống Trump cho rằng các nghị sĩ Cộng hòa sẽ không ngăn cản việc áp thuế, và nếu điều này xảy ra thì đó là hành động "dại dột".
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 30/5/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 4/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ thực hiện việc áp thuế mới đối với Mexico nếu quốc gia này không có biện pháp để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp, đồng thời cho rằng sẽ là "dại dột” nếu đảng Cộng hòa cố gắng ngăn chặn nỗ lực này của ông.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May tại London, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ xem xét có thay đổi nào hay không trong vấn đề này, song khẳng định nhiều khả năng chính sách thuế đối với Mexico sẽ vẫn được triển khai.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thêm hai nước sẽ thảo luận trong thời gian tới và bày tỏ hy vọng Mexico sẽ mang lại cho nước Mỹ “sự an toàn”.

Liên quan đến bất đồng nội bộ đảng Cộng hòa về chính sách áp thuế trên, Tổng thống Trump cho rằng các nghị sĩ Cộng hòa sẽ không ngăn cản việc áp thuế, và nếu điều này xảy ra thì đó là hành động "dại dột".

Kế hoạch áp thuế của Tổng thống Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico dự kiến sẽ có hiệu lực trong tuần này, theo đó mức thuế 5% được áp dụng đối với tất cả hàng hóa và có thể tăng lên mức 25% vào tháng 10 tới trừ khi phía Mexico có các bước ngăn chặn dòng người di cư đủ để Tổng thống Mỹ hài lòng.

Biện pháp áp thuế trên không những vấp phải sự phản đối của một số cố vấn thương mại thân cận của Tổng thống Trump, mà còn khiến nhiều nghị sĩ Cộng hòa có quan điểm ủng hộ thương mại tự do quan ngại bởi họ cho rằng chủ trương này có thể phá hỏng nỗ lực phê chuẩn hiệp ước thương mại mới.

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã từ chối đề xuất áp thuế thuế đối với Mexico, cũng như hạn chế khả năng áp đặt thuế quan đơn phương trong tương lai.

Tờ Washington Post đưa tin các nghị sĩ Cộng hòa đã thảo luận về việc liệu họ có cần hành động để ngăn chặn Tổng thống Trump áp thuế đối với hàng hóa của Mexico hay không.

Trong khi đó, tờ Politico cho rằng ông chủ Nhà Trắng có thể đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ của các Thượng nghị sĩ Cộng hòa liên quan đến vấn đề này.

Hiện phái đoàn quan chức cấp cao của Mỹ và Mexico đang chuẩn bị khởi động các cuộc đàm phán về vấn đề người di cư vào ngày 5/6 tới.

Thành phần tham gia đàm phán về phía Mỹ dự kiến sẽ có Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Kevin McAleenan.

Trong khuôn khổ đàm phán, Bộ trưởng Graciela Marquez Colin và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng dự kiến sẽ gặp nhau trong tuần này, song song với cuộc gặp riêng rẽ giữa Ngoại trưởng Mexico và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục