Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Triều Tiên đóng cửa bãi thử hạt nhân

09:50' - 20/09/2018
BNEWS Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi hành động cụ thể theo cam kết của Triều Tiên đóng cửa một bãi thử tên lửa với sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Khóa họp 73 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 18/9. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã hoan nghênh kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố ngày 19/9, TTK LHQ Guterres nêu rõ: "Các cam kết được phản ánh trong tuyên bố chung bao gồm các biện pháp xây dựng lòng tin quân sự quan trọng và cam kết của Triều Tiên phá hủy cơ sở thử động cơ tên lửa với sự hiện diện của giới chuyên gia từ các nước liên quan. Hiện đã đến lúc tiến hành hành động cụ thể".

Ông Guterres đề xuất sự giúp sức từ LHQ nhằm thúc đẩy các nỗ lực biến Bán đảo Triều Tiên thành khu vực không còn vũ khí hạt nhân, và kêu gọi sự đoàn kết giữa các cường quốc trên thế giới.

Ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc đã ký "Tuyên bố chung Tháng 9" trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo, theo đó cam kết đưa quan hệ liên Triều lên tầm cao mới với một loạt thỏa thuận quan trọng. Bình Nhưỡng cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Dongchang-ri và cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Quyết định này cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các ý định trên tùy thuộc vào các hành động thiện chí tương ứng của Mỹ.

Bước đột phá tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng đạt được trong bối cảnh công tác chuẩn bị đang diễn ra cho phiên họp Đại Hội đồng (ĐHĐ) LHQ thường niên vào tuần tới, trong đó vấn đề Triều Tiên sẽ là chủ đề trọng tâm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã mời người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong ho tới đối thoại ở New York, bên lề phiên họp ĐHĐ LHQ, đồng thời cho biết đại diện của nước này và Triều Tiên sẽ gặp nhau tại thủ đô Vienna (Áo) để đàm phán "trong thời gian sớm nhất có thể".

Theo ông Pompeo, đối thoại ở New York và các cuộc gặp ở thủ đô Vienna sẽ đánh dấu sự khởi đầu các cuộc đàm phán nhằm thay đổi mối quan hệ Mỹ-Triều thông qua tiến trình phi hạt nhân hóa nhanh chóng Triều Tiên dự tính hoàn tất vào tháng 1/2021 như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un./.
>>>Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên thăm núi thiêng Paekdu


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục