Tổng thống Mỹ hoan nghênh những tiến triển lớn với Triều Tiên

21:53' - 19/09/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, đồng thời cho biết đã có "những tiến triển lớn" với Triều Tiên trên một số mặt trận, trong đó có phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/9 đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đồng thời cho biết đã có "những tiến triển lớn" với Triều Tiên trên một số mặt trận, trong đó có phi hạt nhân hóa.

Dòng Tweet đăng trên trang Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/9/2018 về cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump đánh giá thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng, trong đó Triều Tiên tuyên bố sẽ phá bỏ hoàn toàn các cơ sở thử tên lửa quan trọng trước sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài, là "tin tức rất tốt lành".

Ông Trump cũng thông báo đã nhận được một bức thư khác của nhà lãnh đạo Triều Tiên cách đây ba ngày, đồng thời cho biết: "Ông ấy (Kim Jong-un) là người bình tĩnh và tôi cũng bình tĩnh, rồi chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra".

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân, ông Trump bày tỏ lạc quan rằng "sẽ không có vụ phóng thử tên lửa hay hạt nhân nào nữa" và nhận định rằng việc hai miền Triều Tiên cùng vận động đăng cai Olympics mùa Hè 2032 là một ý tưởng "vô cùng thú vị".

Ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc đã ký "Tuyên bố chung Tháng 9" kết thúc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo, nhằm đưa quan hệ liên Triều lên tầm cao mới với một loạt thỏa thuận quan trọng.

Bình Nhưỡng cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Dongchang-ri và cơ sở hạt nhân Yongbyon. Đây là một quyết định cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các ý định trên còn tùy thuộc vào các hành động thiện chí tương ứng của Mỹ./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc và Nhật Bản ủng hộ các thỏa thuận của Hội nghị liên Triều

>>Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sang Mỹ hội đàm với Tổng thống Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục