Top 10 ô tô bán ít nhất tháng 7/2025: Sedan, SUV đồng loạt lao dốc

08:55' - 17/08/2025
BNEWS Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2025 ghi nhận sự phân hóa rõ nét khi bên cạnh nhóm xe bán chạy, vẫn có nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng doanh số thấp, thậm chí không bán được chiếc nào.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2025 đạt 31.739 xe, giảm 1% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước tháng 7 đạt 15.701 chiếc, tăng 9% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.038 chiếc, cũng tăng 9% so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc của các thành viên VAMA bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

 

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Dựa theo báo cáo bán hàng công bố chính thức từ VAMA, bên cạnh Top những ô tô bán chạy nhất, BNEWS.VN tổng hợp Top 10 mẫu xe bán chậm, bán ế nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2025 có so sánh doanh số (DS) với tháng trước và giá bán mỗi mẫu xe đi kèm. Danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường tháng qua cho thấy nhiều cái tên quen thuộc nhưng chưa tìm được chỗ đứng trước sự cạnh tranh gay gắt:

STTMẫu xeDS T7/2025DS T6/2025Tổng DS 2025Giá bán (Tr.đồng)
1Mitsubishi Pajero Sport00481,11 – 1,345
2Mazda60056889 – 1,109
3Honda Accord42211,319
4KIA Morning76181296 – 383
5Isuzu Mu-X1623148779 – 990
6Suzuki Jimny1733161789 – 799
7KIA K51820136759 – 919
8KIA Soluto2230186369 – 469
9Toyota Altis2324162719 – 860
10Mitsubishi Outlander3731317825 – 1,043

Theo thống kê, Mitsubishi Pajero Sport và Mazda6 tiếp tục “trắng” doanh số trong tháng 7/2025. Tính từ đầu năm, Pajero Sport chỉ đạt 48 xe, trong khi Mazda6 nhỉnh hơn đôi chút với 56 xe. Đây đều là những mẫu xe có thiết kế bền dáng, thương hiệu lâu đời, nhưng sức hút lại giảm sút mạnh do thị hiếu khách hàng đang dần chuyển sang SUV/CUV cỡ nhỏ và xe điện.

Trong khi đó, Honda Accord, mẫu sedan hạng D từng được đánh giá cao về chất lượng và trang bị, cũng chỉ bán được 4 xe trong tháng 7, nâng tổng doanh số năm lên 21 xe. Với mức giá khoảng 1,319 tỷ đồng, Accord đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với các mẫu SUV cùng tầm giá.

Nhóm xe đô thị cỡ nhỏ cũng không khá khẩm hơn. KIA Morning đạt 7 xe trong tháng 7, nâng doanh số năm lên 181 xe. Dù có lợi thế giá bán rẻ từ 296 – 383 triệu đồng, mẫu hatchback này vẫn khó cạnh tranh trước sự trỗi dậy của các mẫu xe cỡ A nhập khẩu và các dòng xe điện mini giá mềm.

Ở phân khúc SUV, Isuzu Mu-X đạt 16 xe trong tháng 7, giảm so với 23 xe của tháng trước, tổng cộng 148 xe từ đầu năm. Suzuki Jimny, mẫu SUV mini nhập khẩu nguyên chiếc, bán được 17 xe, giảm gần một nửa so với tháng 6 (33 xe). Với giá 789 – 799 triệu đồng, Jimny bị đánh giá là kén khách, chủ yếu thu hút nhóm người chơi xe cá tính.

Tình cảnh tương tự diễn ra với KIA K5 (18 xe), KIA Soluto (22 xe) và Toyota Altis (23 xe). Dù có nhiều phiên bản và mức giá cạnh tranh (từ 369 – 919 triệu đồng), các mẫu sedan hạng B và C này đều không còn giữ được sức hút như trước, khi khách hàng ngày càng chuộng SUV và CUV.

Đáng chú ý nhất là Mitsubishi Outlander – mẫu CUV hạng C cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5 và Honda CR-V – chỉ bán được 37 xe trong tháng 7. Tổng cộng từ đầu năm, Outlander đạt 317 xe, thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Với giá từ 825 triệu – 1,043 tỷ đồng, mẫu xe này đang dần mất lợi thế cạnh tranh trước làn sóng SUV mới và sự lựa chọn đa dạng từ các thương hiệu khác.

Nhìn chung, thống kê tháng 7/2025 cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các mẫu sedan truyền thống, xe gầm cao kén khách và những mẫu xe định vị cao cấp nhưng không có lợi thế thương hiệu nội địa đều gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng. Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh sang SUV đô thị và ô tô điện, những cái tên như Pajero Sport, Mazda6 hay Honda Accord đứng trước nguy cơ bị khai tử nếu không có thay đổi chiến lược.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục