TotalEnergies "ăn nên làm ra" nhờ nhu cầu dầu mỏ tăng

07:15' - 30/10/2021
BNEWS Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp vừa thông báo lợi nhuận trong quý III tăng vọt nhờ giá dầu mỏ và năng lượng trên toàn cầu tăng.

Trong báo cáo tài chính quý, TotalEnergies cho biết lợi nhuận ròng của hãng đạt 4,6 tỷ USD trong 3 tháng từ tháng 7- tháng 9, cao hơn nhiều so với mức 202 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

Sự hồi phục kinh tế toàn cầu, đặc biệt tại thị trường châu Á, đã kéo theo giá nhiên liệu tăng mạnh, từ đó củng cố lợi nhuận cho tập đoàn này. Nếu so với số liệu của quý III/2019, thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, lợi nhuận ròng của quý III năm nay đã tăng 66%.

Theo TotalEnergies, giá khí gas tại châu Á và châu Âu trong quý III đã tăng 85%  so với quý trước đó, trong khi giá dầu tăng 7% và xu hướng giá nhiên liệu tăng sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

Trong khi đó, tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell (liên doanh Anh-Hà Lan) cho biết nhờ giá dầu và khí gas tăng, doanh thu của hãng trong quý III năm nay đã tăng lên 4,13 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 955 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Royal Dutch Shell lại chịu khoản lỗ lớn trong quý III vừa qua do phải chi khoản tiền lớn để bù cho giá nhiên liệu tăng.

Shell cho biết khoản lỗ sau thuế của hãng này là 447 triệu USD trong ba tháng tính đến cuối tháng 9 sau khi tập đoàn này phải chi 5,2 tỷ USD để xử lý các khoản nợ xấu liên quan đến phái sinh hàng hóa.

Hồi đầu tháng này, Royal Dutch Shell cho biết cơn bão Ida đã gây thiệt hại khoảng 400 triệu USD cho hãng này.

Giống như nhiều công ty dầu mỏ khác, Royal Dutch Shell  đã hứng chịu khoản lỗ lớn vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu năng lượng và khiến giá nhiên liệu giảm.

Hồi năm 2020, Shell ghi nhận khoản lỗ ròng 21,7 tỷ USD do các nhà máy đóng cửa và hoạt đồng hàng không "đóng băng". Hoạt động kinh doanh kém khởi sắc đã buộc tập đoàn này phải cắt bỏ hàng nghìn lao động.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, giá dầu đã phục hồi trở loại với dầu Brent Biển Bắc ghi nhận ở mức 85 USD/thùng.

Giá gas và điện cũng đã tăng mạnh, giúp thu nhập của các công ty dầu mỏ lớn tăng, song gây gặng nặng chi phí hoạt động kinh doanh và cuộc sống của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục