Toyota kéo dài thời gian tạm dừng sản xuất một phần ở Nhật Bản
Việc tạm dừng 6 dây chuyền sản xuất tại 4 nhà máy ở miền Trung Nhật Bản sẽ vẫn có hiệu lực sau khi Bộ Giao thông Nhật Bản ra lệnh cấm giao một số động cơ được sản xuất tại Toyota Industries Corp.
Việc ngừng sản xuất ảnh hưởng đến các mẫu xe phổ biến như Land Cruiser và Hiace, vốn trước đó đã được lên kế hoạch bàn giao cho đến ngày 5/2. Dự kiến ngày 8/2 tới, Toyota sẽ đưa ra quyết định liệu có thể tiếp tục sản xuất từ ngày 12/2 hay không.
Những dây chuyền sản xuất trên đã tạm thời bị dừng lại kể từ khi Toyota Industries Corp cuối tháng 1/2024 thừa nhận đã giả mạo dữ liệu về động cơ diesel mà doanh nghiệp này sản xuất và cung cấp cho công ty chế tạo ô tô. Vụ việc dẫn đến việc tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe Toyota bán trên toàn cầu.
Trong thời gian qua, Toyota vướng phải một số vụ bê bối về vấn đề kiểm soát chất lượng. Mới đây nhất vào tháng trước, Daihatsu Motor Co. - công ty con chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota, đã dừng tất cả các đơn hàng ở trong nước và quốc tế sau khi kết quả cuộc điều tra của bên thứ ba cho thấy doanh nghiệp này đã gian lận dữ liệu về các cuộc kiểm tra an toàn đối với hầu hết sản phẩm của công ty.
Trước đó, Toyota và General Motors (GM) ngày 29/1 đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu chủ sở hữu của khoảng 61.000 ô tô thuộc các dòng Corolla, Matrix, RAV4 và Pontiac Vibe đời cũ tạm ngừng sử dụng xe do lỗi túi khí.
Những xe thuộc diện cảnh báo bao gồm một số mẫu xe ô tô Corolla cỡ vừa, xe hatchback Matrix đời 2003 và 2004, xe SUV cỡ nhỏ RAV4 đời 2004 và 2005 của Toyota. Ngoài ra, còn có khoảng 11.000 xe Pontiac Vibes đời 2003 và 2004 của GM, có thiết kế gần giống mẫu Matrix và được sản xuất tại cùng một nhà máy ở bang California, Mỹ. Hầu hết các xe bị ảnh hưởng được lưu hành trên thị trường Mỹ.Trong thông báo, Toyota cho biết túi khí của hãng Takata lắp đặt trên các mẫu xe thuộc diện cảnh báo có nguy cơ phát nổ khi bung ra trong trường hợp xảy ra va chạm, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho người lái hoặc hành khách.
Hiện Toyota cũng đang đưa về xưởng để khắc phục các mẫu xe thuộc dòng Corolla và Matrix do túi khí trên các xe này có thể bất ngờ bung ra ngay cả khi không xảy ra va chạm. Toyota và GM khuyến nghị các chủ sở hữu xe liên hệ với đại lý gần nhất để được sửa chữa lỗi túi khí kịp thời.
Trong khi đó, Chủ tịch công ty sản xuất ô tô Toyota Motor Akio Toyoda giữa tháng 1/2024 thông báo doanh nghiệp này đã khởi động một dự án phát triển động cơ đốt trong mới. Ông Toyoda nhấn mạnh Toyota sẽ tiếp tục sản xuất động cơ này vì chúng là phương tiện thiết thực để đạt được mức độ trung hòa carbon hay lượng khí thải carbon dioxide bằng không.
Ông Toyoda cho hay việc sản xuất động cơ có vẻ giống như Toyota đang đi ngược xu hướng cắt giảm khí thải nhà kính, những điều đó là chưa chính xác vì động cơ là cần thiết cho tương lai. Dù không tiết lộ thông tin chi tiết về dự án mới nhưng hãng xe này đang đẩy mạnh phát triển động cơ mới, trong đó có động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro không thải ra CO2.
Toyota dự kiến lợi nhuận hoạt động cộng gộp sẽ tăng 65% lên 4.500 tỷ yen trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2024. Điều này sẽ giúp Toyota trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên có lợi nhuận hoạt động cộng gộp vượt quá 3.000 tỷ yen.
Giá bán và sản lượng tăng, trong khi đồng yen yếu hơn đang giúp nâng cao lợi nhuận cho Toyota. Cổ phiếu của hãng cũng đang được hỗ trợ nhờ những nỗ lực xem xét lại việc sở hữu chéo cũng như kỳ vọng cao về việc thương mại hóa pin thể rắn sẽ giúp cải thiện hiệu suất của xe điện.
Một số người đã bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ của Toyota trong việc chuyển sang xe điện. Nhà phân tích cấp cao của SMBC Nikko Securities, Toshihide Kinoshita cho biết trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện ở nước ngoài đang có dấu hiệu hạ nhiệt, Toyota dự kiến có thể bắt kịp vì doanh số bán xe hybrid tăng nhanh và chuyển sang đầu tư vào xe điện.
Danh sách các công ty hàng đầu của Nhật Bản tính theo vốn hóa thị trường đã thay đổi đáng kể kể từ kỷ nguyên bong bóng. Sau khi vốn hóa đạt đỉnh vào năm 1987, NTT, hiện đã đổi tên là Tokyo Electric Power Co. Holdings, đã rơi xuống vị trí thứ hai. Ngân hàng Sumitomo, sau này trở thành một phần của Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui ngày nay, đứng ở vị trí thứ ba, với các tổ chức tài chính chiếm phần còn lại trong top 10.
Trên thế giới, các công ty của Mỹ vẫn chiếm giữ các vị trí dẫn đầu. Theo QUICK FactSet, giá trị vốn hóa thị trường 328,8 tỷ USD của Toyota xếp thứ 25 trên thế giới tính đến ngày 22/1. Tổng giá trị vốn hóa của Toyota bằng khoảng 1/9 so với giá trị vốn hóa 2.990 tỷ USD của Apple, đứng ở vị trí đầu tiên và 2.940 tỷ USD của Microsoft đứng thứ hai.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Doanh nghiệp vận tải tiết kiệm tiền tỷ nhờ bỏ xe xăng, dùng xe điện
15:33' - 05/02/2024
Chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện rẻ hơn hẳn xe xăng giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền tỷ trong khi chất lượng dịch vụ nâng cao và được góp sức bảo vệ môi trường.
-
Ô tô xe máy
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải trì hoãn giao xe cao cấp
08:51' - 05/02/2024
Theo các nguồn tin thân cận, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phải trì hoãn việc giao các mẫu xe cao cấp chủ lực do vấn đề với bộ phận điện toán do “gã khổng lồ” công nghệ Huawei sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Các nhà sản xuất xe hạng sang vẫn “ăn nên làm ra”
06:30' - 05/02/2024
Các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Lamborghini, Ferrari, Bentley và Rolls-Royce đang hoạt động kinh doanh rất tốt.
-
Ô tô xe máy
Nissan lên kế hoạch sản xuất pin giá rẻ cho xe điện tại các thị trường mới nổi
12:00' - 04/02/2024
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor sẽ sản xuất pin lithium-ion bằng vật liệu có chi phí thấp hơn và có kế hoạch lắp đặt chúng trên các xe điện bán ở các thị trường mới nổi ngay sau năm 2026.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54' - 27/04/2024
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49' - 27/04/2024
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.