Toyota kéo dài thời gian tạm dừng sản xuất một phần ở Nhật Bản

08:30' - 06/02/2024
BNEWS Tập đoàn ô tô Toyota sẽ kéo dài thời gian tạm dừng sản xuất một phần ở Nhật Bản đến ngày 9/2 do vụ bê bối gian lận dữ liệu tại Toyota Industries Corp - nhà cung cấp động cơ diesel thuộc tập đoàn.

Việc tạm dừng 6 dây chuyền sản xuất tại 4 nhà máy ở miền Trung Nhật Bản sẽ vẫn có hiệu lực sau khi Bộ Giao thông Nhật Bản ra lệnh cấm giao một số động cơ được sản xuất tại Toyota Industries Corp.

 

Việc ngừng sản xuất ảnh hưởng đến các mẫu xe phổ biến như Land Cruiser và Hiace, vốn trước đó đã được lên kế hoạch bàn giao cho đến ngày 5/2. Dự kiến ngày 8/2 tới, Toyota sẽ đưa ra quyết định liệu có thể tiếp tục sản xuất từ ngày 12/2 hay không.

Những dây chuyền sản xuất trên đã tạm thời bị dừng lại kể từ khi Toyota Industries Corp cuối tháng 1/2024 thừa nhận đã giả mạo dữ liệu về động cơ diesel mà doanh nghiệp này sản xuất và cung cấp cho công ty chế tạo ô tô. Vụ việc dẫn đến việc tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe Toyota bán trên toàn cầu.

Trong thời gian qua, Toyota vướng phải một số vụ bê bối về vấn đề kiểm soát chất lượng. Mới đây nhất vào tháng trước, Daihatsu Motor Co. - công ty con chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota, đã dừng tất cả các đơn hàng ở trong nước và quốc tế sau khi kết quả cuộc điều tra của bên thứ ba cho thấy doanh nghiệp này đã gian lận dữ liệu về các cuộc kiểm tra an toàn đối với hầu hết sản phẩm của công ty.

Trước đó, Toyota và General Motors (GM) ngày 29/1 đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu chủ sở hữu của khoảng 61.000 ô tô thuộc các dòng Corolla, Matrix, RAV4 và Pontiac Vibe đời cũ tạm ngừng sử dụng xe do lỗi túi khí.

Những xe thuộc diện cảnh báo bao gồm một số mẫu xe ô tô Corolla cỡ vừa, xe hatchback Matrix đời 2003 và 2004, xe SUV cỡ nhỏ RAV4 đời 2004 và 2005 của Toyota. Ngoài ra, còn có khoảng 11.000 xe Pontiac Vibes đời 2003 và 2004 của GM, có thiết kế gần giống mẫu Matrix và được sản xuất tại cùng một nhà máy ở bang California, Mỹ. Hầu hết các xe bị ảnh hưởng được lưu hành trên thị trường Mỹ.

Trong thông báo, Toyota cho biết túi khí của hãng Takata lắp đặt trên các mẫu xe thuộc diện cảnh báo có nguy cơ phát nổ khi bung ra trong trường hợp xảy ra va chạm, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho người lái hoặc hành khách.

Hiện Toyota cũng đang đưa về xưởng để khắc phục các mẫu xe thuộc dòng Corolla và Matrix do túi khí trên các xe này có thể bất ngờ bung ra ngay cả khi không xảy ra va chạm. Toyota và GM khuyến nghị các chủ sở hữu xe liên hệ với đại lý gần nhất để được sửa chữa lỗi túi khí kịp thời.

Trong khi đó, Chủ tịch công ty sản xuất ô tô Toyota Motor Akio Toyoda giữa tháng 1/2024 thông báo doanh nghiệp này đã khởi động một dự án phát triển động cơ đốt trong mới. Ông Toyoda nhấn mạnh Toyota sẽ tiếp tục sản xuất động cơ này vì chúng là phương tiện thiết thực để đạt được mức độ trung hòa carbon hay lượng khí thải carbon dioxide bằng không.

Ông Toyoda cho hay việc sản xuất động cơ có vẻ giống như Toyota đang đi ngược xu hướng cắt giảm khí thải nhà kính, những điều đó là chưa chính xác vì động cơ là cần thiết cho tương lai. Dù không tiết lộ thông tin chi tiết về dự án mới nhưng hãng xe này đang đẩy mạnh phát triển động cơ mới, trong đó có động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro không thải ra CO2.

Toyota dự kiến lợi nhuận hoạt động cộng gộp sẽ tăng 65% lên 4.500 tỷ yen trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2024. Điều này sẽ giúp Toyota trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên có lợi nhuận hoạt động cộng gộp vượt quá 3.000 tỷ yen.

Giá bán và sản lượng tăng, trong khi đồng yen yếu hơn đang giúp nâng cao lợi nhuận cho Toyota. Cổ phiếu của hãng cũng đang được hỗ trợ nhờ những nỗ lực xem xét lại việc sở hữu chéo cũng như kỳ vọng cao về việc thương mại hóa pin thể rắn sẽ giúp cải thiện hiệu suất của xe điện.

Một số người đã bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ của Toyota trong việc chuyển sang xe điện. Nhà phân tích cấp cao của SMBC Nikko Securities, Toshihide Kinoshita cho biết trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện ở nước ngoài đang có dấu hiệu hạ nhiệt, Toyota dự kiến có thể bắt kịp vì doanh số bán xe hybrid tăng nhanh và chuyển sang đầu tư vào xe điện.

Danh sách các công ty hàng đầu của Nhật Bản tính theo vốn hóa thị trường đã thay đổi đáng kể kể từ kỷ nguyên bong bóng. Sau khi vốn hóa đạt đỉnh vào năm 1987, NTT, hiện đã đổi tên là Tokyo Electric Power Co. Holdings, đã rơi xuống vị trí thứ hai. Ngân hàng Sumitomo, sau này trở thành một phần của Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui ngày nay, đứng ở vị trí thứ ba, với các tổ chức tài chính chiếm phần còn lại trong top 10.

Trên thế giới, các công ty của Mỹ vẫn chiếm giữ các vị trí dẫn đầu. Theo QUICK FactSet, giá trị vốn hóa thị trường 328,8 tỷ USD của Toyota xếp thứ 25 trên thế giới tính đến ngày 22/1. Tổng giá trị vốn hóa của Toyota bằng khoảng 1/9 so với giá trị vốn hóa 2.990 tỷ USD của Apple, đứng ở vị trí đầu tiên và 2.940 tỷ USD của Microsoft đứng thứ hai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục