Toyota nâng dự báo lợi nhuận cả năm tài chính 2021

09:14' - 05/11/2021
BNEWS Ngày 4/11, hãng Toyota đã nâng dự báo lợi nhuận năm tài chính 2021 (kết thúc ngày 31/3/2022), sau một quý tăng trưởng, bất chấp việc giảm sản lượng do thiếu chip và vấn đề về chuỗi cung ứng.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới đã phục hồi nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh sau tác động của đại dịch, nhưng Toyota không thể tránh khỏi “tổn thương kép” do thiếu hụt chip chất bán dẫn và tắc nghẽn nguồn cung do sự gián đoạn hoạt động của các nhà máy.

Mặc dù “gã khổng lồ” ô tô Nhật Bản đã nâng dự báo lợi nhuận ròng trong năm tài chính 2021 lên 2.490 tỷ yen (21,8 tỷ USD), tăng so với ước tính trước đó là 2.300 tỷ yen, Giám đốc tài chính Toyota Kenta Kon vẫn tỏ ra thận trọng khi cho rằng chi phí nguyên vật liệu đang tăng cao có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng sản xuất ô tô này.

Ông cũng xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ bàn giao hàng sau khi tình trạng thiếu chip buộc Toyota phải cắt giảm sản lượng khoảng 550.000 chiếc trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín năm nay. Ông cho biết, Toyota đang nỗ lực để giao xe sớm nhất có thể.

Sự thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô phải giãn công suất hoặc tạm ngừng sản xuất.

Toyota sẽ tiếp tục giảm sản lượng trong quý III năm tài khóa 2021 (tháng 10-tháng 12/2021) và đã hạ mục tiêu sản lượng tài khóa 2021 xuống còn 9 triệu xe, từ mức 9,3 triệu xe theo kế hoạch trước đó.

Hãng không thay đổi ước tính về doanh thu trong tài khóa này là 30.000 tỷ yen, giữa bối cảnh lợi nhuận ròng của Toyota trong ba tháng tính đến tháng 9/2021 tăng 33,2%, lên 626,7 tỷ yen.

Satoru Takada, một nhà phân tích ô tô của công ty nghiên cứu và tư vấn TIW có trụ sở tại Tokyo, cho biết Toyota đang đứng trước một "cơ hội tốt" để giữ vững ngôi vị nhà sản xuất ô tô số một thế giới.

Hoạt động của hãng sản xuất ô tô này bắt đầu chậm lại từ quý I của tài khóa 2021 do phải đối mặt với những điều kiện khó khăn trong việc mua sắm phụ tùng ở châu Á.

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh của hãng đang được cải thiện khi tác động của việc thiếu chip dường như đang giảm bớt, đồng thời đồng yen suy yếu cũng là một lợi thế đối với Toyota, với việc các mẫu xe mới ra mắt gần đây của hãng đều "bán chạy"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục