Toyota sắp thử nghiệm xe bán tải điện mới ở Thái Lan

07:39' - 08/11/2023
BNEWS Các kỹ sư đang nỗ lực điều chỉnh xe bán tải chạy điện của mình phù hợp với điều kiện địa phương và xây dựng năng lực nghiên cứu phát triển xe điện ở Thái Lan.

Giám đốc điều hành của Toyota cho biết, hãng này sẽ sớm thử nghiệm một chiếc xe bán tải điện mới tại Thái Lan trong nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện (EV) tại nước này khi sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc ngày càng tăng, thách thức đến sự thống trị của Toyota tại thị trường này.

Các nhà sản xuất EV Trung Quốc đang nhanh chóng giành được thị phần ở Thái Lan, đồng thời cam kết đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD cho các cơ sở sản xuất mới tại đây, một phần trong nỗ lực mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước đang chậm lại.

 
Pras Ganesh, Phó Chủ tịch điều hành của Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing, cho biết các kỹ sư đang nỗ lực điều chỉnh xe bán tải chạy điện của mình phù hợp với điều kiện địa phương và xây dựng năng lực R&D EV ở Thái Lan, một trong năm trung tâm R&D toàn cầu của Toyota.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới đã giới thiệu phiên bản chạy điện của chiếc xe bán tải HiLux nổi tiếng trong năm 2022, nhưng vẫn chưa cho biết khi nào việc bán hàng thương mại sẽ bắt đầu.

Việc ra mắt xe bán tải điện mới tại Thái Lan sẽ đánh dấu nỗ lực mới của Toyota nhằm đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng của Trung Quốc sau khi doanh số bán mẫu SUV chạy điện bz4X, ra mắt năm 2022, đã bị các đối thủ như BYD và Great Wall Motor “vượt mặt”.

Theo công ty nghiên cứu MarkLines, xe bán tải rất quan trọng đối với thị trường ô tô Thái Lan, chiếm gần 50% tổng doanh số bán xe năm 2022 và Toyota,chiếm 39% thị phần trong phân khúc xe bán tải một tấn trong thời gian từ tháng 1-9/2023.

Trong tất cả các phân khúc ô tô của Thái Lan, Toyota là công ty dẫn đầu thị trường với 34% doanh số bán xe mới.

Ông Ganesh cho biết, một đội xe bán tải EV chạy bằng pin quy mô nhỏ sẽ được chạy thử nghiệm tại thành phố biển Pattaya vào đầu năm 2024 và được thử nghiệm để sử dụng làm “songthaews”, những chiếc xe bán tải thường được sửa đổi để sử dụng làm taxi ở nhiều nước Đông Nam Á.

Trả lời hãng tin Reuters, ông  Ganesh cho hay trước hết Toyota sẽ bắt đầu xem xét phương tiện công cộng. Toyota cũng đang xem xét thử nghiệm các mẫu xe bán tải EV khác để triển khai các dịch vụ như giao hàng chặng cuối.

Theo các nhà nghiên cứu BMI, xe điện đang thu hút sự chú ý ở Thái Lan, nơi sự hiện diện của xe điện chỉ chiếm chưa đến 9% tổng doanh số bán xe trong năm nay. Xe điện chiếm khoảng 50% tổng doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á trong quý II/2023.

Toyota và các công ty thuộc tập đoàn này đã đầu tư gần 7 tỷ USD vào Thái Lan trong thập niên qua và nhà sản xuất ô tô này hồi tháng 7/2023 cho biết họ đang xem xét sản xuất xe điện tại đây.

Tuy nhiên, trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2024, Toyota đã hạ dự báo về doanh số bán xe điện chạy bằng pin toàn cầu xuống 39%, một phần do số lượng xe hạn chế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục