Toyota Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh
Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota do TMV phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện.
Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực.Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.
Tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và TMV cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo đó, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty cổ phần-Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại mỗi đơn vị.
Theo các doanh nghiệp, khi áp dụng 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng), các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.
Đồng thời thực hiện công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Sau thực hiện mô hình này, tại Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội đã nâng cao hiệu suất từ 73,7% lên 89,2%, giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi từ 1,6% còn dưới 0,5%, giảm 1 nhân công/1 công đoạn, giảm lưu kho từ 15 sản phầm còn 2 sản phẩm.
Tương tự, tại Công ty cổ phần – Tổng công ty May Bắc Giang tồn kho vốn trên chuyền giảm 25% năm 2014 xuống 5% vào năm 2017; nâng cao năng suất sản xuất trung bình 16%/ năm của năm 2017 so với năm 2016; tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm từ 35% năm 2014 còn 11% năm 2017...
Sau 13 năm thực hiện chương trình Monozukuri có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khoá đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khoá dành cho 190 doanh nghiệp – 822 học viên: 14 khoá dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).
Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công cho5 mô hình cải tiến thí điểm tại các công ty và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh./.
Xem thêm:
>>>Toyota chuyển hướng tập trung vào các dòng ô tô "xanh"
>>>Công bố giá bán lẻ 2018 sớm, Toyota có doanh số bán hàng tăng 22%
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bảng giá xe Toyota tháng 12/2017
07:02' - 02/12/2017
Giá xe Toyota tháng 12/2017, bao gồm Yaris, Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, Fortuner, Land Cruiser và Hilux có giá bán từ 484 triệu đến 3,650 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Toyota ra mắt phiên bản mới nhất của Lexus ở Thái Lan
08:37' - 25/11/2017
Mẫu xe mới nhất của dòng sedan sang hàng đầu Lexus của Toyota đã bắt đầu bán tại thị trường Thái Lan.
-
Phân tích doanh nghiệp
Lần đầu tiên Toyota thực hiện chương trình trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota”
21:00' - 15/11/2017
Lần đầu tiên Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thực hiện chương trình Ngày hội trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota” với tất cả các dòng xe sản xuất trong nước.
-
Hàng hoá
Giảm giá mạnh nhưng doanh số bán xe của Toyota Việt Nam vẫn không tăng trưởng
18:19' - 11/11/2017
Chiều 11/11, Toyota Việt Nam (TMV) công bố, do chịu ảnh hưởng chung của toàn thị trường giảm nên doanh số bán hàng của TMV trong tháng 10 vừa qua chỉ đạt 4.397 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
-
Chuyển động DN
Toyota “tự tin” về tình hình kinh doanh
18:40' - 07/11/2017
Toyota cho biết lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 13,2% lên 1.070 tỷ yen (9,4 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 4- 9/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.