Toyota Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh
Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota do TMV phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện.
Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực.Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.
Tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và TMV cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo đó, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty cổ phần-Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại mỗi đơn vị.
Theo các doanh nghiệp, khi áp dụng 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng), các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.
Đồng thời thực hiện công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Sau thực hiện mô hình này, tại Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội đã nâng cao hiệu suất từ 73,7% lên 89,2%, giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi từ 1,6% còn dưới 0,5%, giảm 1 nhân công/1 công đoạn, giảm lưu kho từ 15 sản phầm còn 2 sản phẩm.
Tương tự, tại Công ty cổ phần – Tổng công ty May Bắc Giang tồn kho vốn trên chuyền giảm 25% năm 2014 xuống 5% vào năm 2017; nâng cao năng suất sản xuất trung bình 16%/ năm của năm 2017 so với năm 2016; tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm từ 35% năm 2014 còn 11% năm 2017...
Sau 13 năm thực hiện chương trình Monozukuri có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khoá đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khoá dành cho 190 doanh nghiệp – 822 học viên: 14 khoá dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).
Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công cho5 mô hình cải tiến thí điểm tại các công ty và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh./.
Xem thêm:
>>>Toyota chuyển hướng tập trung vào các dòng ô tô "xanh"
>>>Công bố giá bán lẻ 2018 sớm, Toyota có doanh số bán hàng tăng 22%
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bảng giá xe Toyota tháng 12/2017
07:02' - 02/12/2017
Giá xe Toyota tháng 12/2017, bao gồm Yaris, Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, Fortuner, Land Cruiser và Hilux có giá bán từ 484 triệu đến 3,650 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Toyota ra mắt phiên bản mới nhất của Lexus ở Thái Lan
08:37' - 25/11/2017
Mẫu xe mới nhất của dòng sedan sang hàng đầu Lexus của Toyota đã bắt đầu bán tại thị trường Thái Lan.
-
Phân tích doanh nghiệp
Lần đầu tiên Toyota thực hiện chương trình trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota”
21:00' - 15/11/2017
Lần đầu tiên Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thực hiện chương trình Ngày hội trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota” với tất cả các dòng xe sản xuất trong nước.
-
Hàng hoá
Giảm giá mạnh nhưng doanh số bán xe của Toyota Việt Nam vẫn không tăng trưởng
18:19' - 11/11/2017
Chiều 11/11, Toyota Việt Nam (TMV) công bố, do chịu ảnh hưởng chung của toàn thị trường giảm nên doanh số bán hàng của TMV trong tháng 10 vừa qua chỉ đạt 4.397 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
-
Chuyển động DN
Toyota “tự tin” về tình hình kinh doanh
18:40' - 07/11/2017
Toyota cho biết lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 13,2% lên 1.070 tỷ yen (9,4 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 4- 9/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.