Toyota Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh
Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota do TMV phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện.
Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực.Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.
Tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và TMV cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo đó, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty cổ phần-Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại mỗi đơn vị.
Theo các doanh nghiệp, khi áp dụng 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng), các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.
Đồng thời thực hiện công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Sau thực hiện mô hình này, tại Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội đã nâng cao hiệu suất từ 73,7% lên 89,2%, giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi từ 1,6% còn dưới 0,5%, giảm 1 nhân công/1 công đoạn, giảm lưu kho từ 15 sản phầm còn 2 sản phẩm.
Tương tự, tại Công ty cổ phần – Tổng công ty May Bắc Giang tồn kho vốn trên chuyền giảm 25% năm 2014 xuống 5% vào năm 2017; nâng cao năng suất sản xuất trung bình 16%/ năm của năm 2017 so với năm 2016; tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm từ 35% năm 2014 còn 11% năm 2017...
Sau 13 năm thực hiện chương trình Monozukuri có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khoá đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khoá dành cho 190 doanh nghiệp – 822 học viên: 14 khoá dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).
Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công cho5 mô hình cải tiến thí điểm tại các công ty và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh./.
Xem thêm:
>>>Toyota chuyển hướng tập trung vào các dòng ô tô "xanh"
>>>Công bố giá bán lẻ 2018 sớm, Toyota có doanh số bán hàng tăng 22%
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bảng giá xe Toyota tháng 12/2017
07:02' - 02/12/2017
Giá xe Toyota tháng 12/2017, bao gồm Yaris, Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, Fortuner, Land Cruiser và Hilux có giá bán từ 484 triệu đến 3,650 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Toyota ra mắt phiên bản mới nhất của Lexus ở Thái Lan
08:37' - 25/11/2017
Mẫu xe mới nhất của dòng sedan sang hàng đầu Lexus của Toyota đã bắt đầu bán tại thị trường Thái Lan.
-
Phân tích doanh nghiệp
Lần đầu tiên Toyota thực hiện chương trình trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota”
21:00' - 15/11/2017
Lần đầu tiên Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thực hiện chương trình Ngày hội trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota” với tất cả các dòng xe sản xuất trong nước.
-
Hàng hoá
Giảm giá mạnh nhưng doanh số bán xe của Toyota Việt Nam vẫn không tăng trưởng
18:19' - 11/11/2017
Chiều 11/11, Toyota Việt Nam (TMV) công bố, do chịu ảnh hưởng chung của toàn thị trường giảm nên doanh số bán hàng của TMV trong tháng 10 vừa qua chỉ đạt 4.397 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
-
Chuyển động DN
Toyota “tự tin” về tình hình kinh doanh
18:40' - 07/11/2017
Toyota cho biết lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 13,2% lên 1.070 tỷ yen (9,4 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 4- 9/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Lạng Sơn đánh giá tiến độ 60 ngày cao điểm chuyển đổi sang kê khai thuế
18:00' - 23/11/2025
Thuế tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức hội nghị tập huấn kết hợp họp đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
-
DN cần biết
Hướng dẫn đổi hành trình bay đi và đến tại nhiều sân bay khu vực Trung Bộ
15:27' - 23/11/2025
Nhằm hỗ trợ hành khách đi lại trong khoảng thời gian ảnh hưởng bão lũ, các hãng hàng không đang áp dụng chính sách đổi ngày bay, hành trình đi và đến một số tỉnh, thành tại khu vực Trung Bộ.
-
DN cần biết
Lươn Nhật Bản "vướng" quy định kiểm soát của EU
12:40' - 22/11/2025
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lươn lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, nguồn cung trong nước đạt 60.941 tấn, trong đó 73,4%, tương đương 44.730 tấn là nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
-
DN cần biết
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
22:13' - 21/11/2025
Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu ký ức".
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51' - 21/11/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34' - 21/11/2025
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.

Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TMV
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: TMV