Toyota Việt Nam tái khẳng định cam kết nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ

18:44' - 07/08/2025
BNEWS Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập, ngày 7/8, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức sự kiện “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” tại nhà máy ở phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ.

Đây là hoạt động quan trọng nhằm nhìn lại hành trình nỗ lực thúc đẩy nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ cũng như chia sẻ chiến lược phát triển bền vững của Toyota Việt Nam trong chặng đường tiếp theo.

 

Tại sự kiện, Toyota Việt Nam chính thức phát động “Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ” năm thứ 6 liên tiếp – một sáng kiến hợp tác cùng Bộ Công Thương nhằm tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn của Toyota và thị trường toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng thúc đẩy sản xuất trong nước và nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt sẽ góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.”

Cũng tại sự kiện, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực liên tục của Toyota Việt Nam trong suốt 30 năm qua, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, và phát triển hệ sinh thái nhà cung cấp nội địa.

Toyota Việt Nam cho biết, trong ba thập kỷ qua, Liên doanh này luôn xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại khu vực Đông Nam Á, đồng hành cùng chính sách của Chính phủ nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ quốc gia. Toyota Việt Nam đã từng bước mở rộng mạng lưới nhà cung cấp nội địa, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và đóng góp tích cực vào năng lực cạnh tranh của chuỗi sản xuất trong nước.

Tính đến nay, Toyota Việt Nam đã xây dựng được hệ thống 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 nhà cung cấp nội địa. Hơn 1.000 linh kiện sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 10 quốc gia, mang về tổng doanh thu gần 1 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu linh kiện. Những con số này cho thấy vai trò tiên phong của Toyota trong việc hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Song song với hoạt động sản xuất, Toyota Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng công tác hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong nước. Thông qua các chương trình phối hợp với Bộ Công Thương và các tổ chức chuyên ngành, Toyota đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Tính đến hết năm 2024, đã có 29 doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự tư vấn cải tiến từ Toyota Việt Nam, trong đó phần lớn đã đạt được chuẩn 5S cấp độ 3, một bước quan trọng để từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khẳng định định hướng phát triển dài hạn, Toyota Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nội địa hóa, mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt và không ngừng nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu. Đây là bước đi phù hợp với định hướng phát triển bền vững và hội nhập mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi đối với ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong giai đoạn tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục