Tp. Hồ Chí Minh cần hơn 83.000 tỷ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông
Đây là số vốn mà UBND Tp. Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải nhằm phối hợp xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề xuất 12 dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương với dự kiến nhu cầu vốn khoảng 45.161 tỷ đồng; trong đó gồm 4 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 5.536 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương do địa phương quản lý. Đó là dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tẻ, giai đoạn 2; dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh (SECO); Dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 Tp. Chí Minh và Dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương. Cùng với đó, có 8 dự án với tổng số vốn là 39.625 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Đó là cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Đường Vành đai 3 với 4 dự án thành phần (Dự án Thành phần 2A từ cao tốc Bến Lức – Long Thành đến Tỉnh lộ 25B, Dự án thành phần 2B từ núi giao Lê Văn Việt đến điểm nối vào đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương), Đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22, Đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức); Hai nút giao trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm; Dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3) và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh dự kiến danh mục nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) có tính chất liên vùng hoặc kết nối với các tỉnh lân cận. Danh mục này có 9 dự án với tổng nhu cầu vốn 37.900 tỷ đồng. Trong đó, có dự án xây dựng đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài với chiều dài 53,5 km, quy mô 4 làn xe; dự án đường song song Quốc lộ 50 (kết nối Tp. Hồ Chí Minh với tỉnh Long An) với tổng chiều dài 6,8km, quy mô 6 làn xe. Bên cạnh đó là các dự án xây dựng đường nối từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, bao gồm nút giao thông Bình Thái, với chiều dài 3,82km, quy mô 6 làn xe; Dự án xây dựng đường nối từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng; Dự án xây dựng đường nối từ nút giao An Lập (Quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh; dự án cải tạo mở rộng đoạn quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An); mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); nâng cấp Quốc lộ 50, đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu)./.>>> Đấu giá quyền sử dụng từng lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm
- Từ khóa :
- Tp. Hồ Chí Minh
- hạ tầng giao thông
- vốn ODA
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Di dời công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến tàu điện ngầm số 2
07:02' - 15/10/2019
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
20:33' - 07/10/2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Nút thắt và giải pháp trong phát triển hạ tầng đường sắt
19:38' - 25/09/2019
Việc nhận thức và hành động chưa đồng nhất, vẫn cho rằng đường sắt là một trong những lĩnh vực quan trọng trong ngành kinh tế chung chứ không phải kết cấu hạ tầng trong ngành giao thông vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.