Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội
Trước bối cảnh này, ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiếp tục linh hoạt kịch bản ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19, cũng như đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong giai đoạn giãn cách xã hội và bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu trên địa bàn.
*Không chủ quan trong bình ổn thị trườngTheo đại diện Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, với kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 và trong đợt giãn xách xã hội vừa qua trên địa bàn thành phố, cả kênh phân phối hiện đại lẫn mạng lưới chợ truyền thống đã không chủ quan, bám sát thị trường.
Song song đó, hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đều đồng hành cùng ngành thương mại và chính quyền thành phố triển khai đồng bộ biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Tính đến nay, hạ tầng thương mại, phân phối, bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có hệ thống điểm bán đa dạng mô hình kinh doanh với khoảng 237 chợ, 236 siêu thị, 45 trung tâm thương mại và 2.735 cửa hàng bán lẻ.Hệ thống phân phối hiện đại trong nước vẫn chiếm tỷ lệ cao về các điểm bán hàng với siêu thị chiếm 80%, trung tâm thương mại chiếm 60%, cửa hàng tiện lợi chiếm 76%.
Ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh không chỉ đủ sức đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn mà còn phục vụ cho nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.Bên cạnh đó, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã chủ động phối hợp với tỉnh, thành phố trong Chương trình kết nối cung - cầu và bình ổn thị trường cùng chung tay đẩy mạnh kênh bán hàng online để vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa tạo điều kiện duy trì ổn định hoạt động kinh tế-xã hội.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 6/2021 đến nay, cũng là thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nguồn cung hàng hóa thiết yếu luôn được đảm bảo cung ứng đầy đủ và kịp thời cho người dân mua sắm.Ngoài những ngành hàng có giá cả ổn định, giảm sâu, thì nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất, kinh doanh còn thực hiện phong phú chương trình khuyến mãi, giảm giá để chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.
"Về phía Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh giãn cách xã hội không chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19 và bám sát thị trường, đồng thời kích hoạt chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố;Trong đó, những nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp... tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh được yêu cầu luôn sẵn sàng dự trữ và cung ứng hàng hóa tương ứng với từng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 của chính quyền thành phố", ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm.
*Chính sách giá ưu đãi đa dạng ngành hàngLà một trong những thương hiệu hàng đầu và cánh tay nối dài của hàng Việt, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã và đang không ngừng bình ổn thị trường, góp phần đảm bảo ổn định hoạt động thương mại để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho người dân mua sắm trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Hơn thế nữa, Saigon Co.op duy trì thực hiện luân phiên chương trình khuyến mãi, giảm giá với chính sách giá ưu đãi đa dạng ngành hàng.
Cụ thể, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, đồng loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại của Saigon Co.op đang tiếp tục bổ sung danh mục hàng hóa khuyến mãi, giảm giá thêm hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu phẩm và các sản phẩm chống dịch.Kể từ nay đến 10/7, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước giảm giá từ 25 - 50%, hoặc mua 1 tặng 1 cho hơn 3,5 triệu sản phẩm chống dịch, gồm: khẩu trang vải, gel, nước rửa tay sát khuẩn...
Nhiều nhóm hàng hóa thiết yếu có nhu cầu cao trong giai đoạn giãn cách xã hội cũng được hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile giảm giá cho người tiêu dùng ở mức 20 - 30%; trong đó, có thể kể đến những mặt hàng dầu ăn, đường, gạo, gia vị, nước chấm, thực phẩm đóng gói, thực phẩm đông lạnh, thức uống bổ dưỡng...Riêng nhóm hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thủy hải sản, rau củ, quả... được giảm giá ở mức từ 15 - 20%.
Trong khi đó, chuỗi hơn 100 cửa hàng bách hóa Co.op Smile (www.coopsmile.vn) có chương trình giảm giá nhu yếu phẩm, tặng quà tặng bánh, tặng sữa, tặng dù, tặng khẩu trang cho khách.Kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, các website bán hàng online như: www.coophomeshopping.vn, www.htvcoop.com.vn, … tăng cường danh mục sản phẩm mùa dịch, áp dụng các ưu đãi giảm giá trực tiếp 40.000 - 60.000 đồng trên sản phẩm, mua 2 tặng 1...
Ghi nhận thực tế tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C cho thấy, thương hiệu bán lẻ này đang triển khai Chương trình Lễ hội trái cây" nhằm kích cầu tiêu thụ trái cây vùng, miền trên cả nước. Dự kiến, thông qua chương trình này, GO!, Big C sẽ tiêu thụ khoảng 200 tấn trái cây các loại như bơ, sầu riêng, vải thiều, nhãn, thanh long, xoài, vú sữa, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh... Đặc biệt, hiện tại 42 siêu thị, đại siêu thị GO!, Big C, mini go!, Top markets đang dành những vị trí đẹp nhất để trưng bày giới thiệu nông sản, đặc sản vùng, miền; trong đó, có thể kể đến trái vải của tỉnh Bắc Giang với đầy đủ thông tin, chứng nhận VietGAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý... Ngoài kinh doanh nông sản, đặc sản tươi, kênh phân phối bán lẻ của Central Retail còn giới thiệu tới khách hàng một số món ăn và thức uống được chế biến sẵn từ nguồn nguyên liệu này. Điển hình, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương với chè vải hạt sen, thạch trái vải, bánh Danish trái vải, bông lan kem sữa tươi vải thiều… Trao đổi với phóng viên TTXVN ở góc độ người tiêu dùng, chị Lê Phương, cư ngụ tại quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này, nhà nằm trên địa bàn được xác định là "điểm nóng" nên thời gian đầu gia đình cũng lo lắng, nhất là vấn đề an toàn sức khỏe và thực phẩm.Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình khá an tâm khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu đầy đủ và các điểm bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh nói chung, quận Gò Vấp nói riêng vẫn duy trì hoạt động bình thường.
Cùng quan điểm, nhiều người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu đầy đủ là một trong những giải pháp góp phần dập dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đồng hành cùng chính quyền thành phố thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19.Mặt khác, việc nhà bán lẻ, điểm bán thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đồng thời yêu cầu khách hàng đo nhiệt độ, khử khuẩn, khai báo y tế... khi tham gia mua sắm sẽ đảm bảo truy xuất kịp thời và giảm bớt tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thành lập Bộ phận thường trực chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh
17:36' - 14/06/2021
Bộ trưởng Bộ Y tế phân công PGS, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, làm Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống chống dịch COVID-19 (lần 2) tại TP Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 30/6
14:11' - 14/06/2021
Thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0 giờ ngày 15/6/2021 như chỉ đạo trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần cho đến 0 giờ ngày 30/6.
-
Kinh tế & Xã hội
Nới lỏng các biện pháp tại quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh
11:33' - 13/06/2021
UBND Tp Hồ Chí Minh đề nghị UBND quận Gò Vấp rà soát lại tình hình dịch bệnh trên 16 phường, nới bớt các biện pháp không quá cần thiết để ổn định cuộc sống của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh: Khai báo y tế điện tử để sàng lọc COVID-19 tại phòng khám
21:06' - 11/06/2021
Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn yêu cầu các phòng khám chuyên khoa, đa khoa trên địa bàn thành phố tăng cường công tác thực hiện khai báo y tế điện tử, sàng lọc COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.