Tp. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp

17:59' - 07/06/2023
BNEWS Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung gia tăng hiệu quả trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho các doanh nghiệp.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh cũng như đảm bảo việc hoàn thuế giá trị gia tăng chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung gia tăng hiệu quả trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, phần lớn các doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ, thủ tục đều được cơ quan thuế hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) theo đúng quy định. Tại Tp. Hồ Chí Minh, có hơn 80% doanh nghiệp được hoàn thuế trước, kiểm tra sau; còn lại là nhóm doanh nghiệp thuộc diện phải kiểm tra rồi mới được hoàn thuế. Trong số 20% này, phần lớn doanh nghiệp đã và đang được hoàn thuế, chỉ có một số ít doanh nghiệp chưa được hoàn do phải chờ xác minh.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, những doanh nghiệp chưa được hoàn thuế VAT chủ yếu là những doanh nghiệp thuộc nhóm danh mục rủi ro cao mà Tổng cục Thuế đã có danh sách cụ thể chỉ đạo các cục thuế phải xác minh kỹ như doanh nghiệp ngành cao su, dăm gỗ, sắn…
Hiện Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đang tổng hợp các hồ sơ hoàn thuế VAT đang có vướng mắc và theo phản ánh của các Hiệp hội, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội để làm rõ vướng mắc; sau đó sẽ tổng hợp báo cáo kết quả về Tổng cục Thuế.
Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc nêu rõ, thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý hoàn thuế VAT được phân công; chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng pháp luật quy định; không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm bố trí đầy đủ nguồn lực, đôn đốc các đơn vị trực thuộc khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra hoàn thuế đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã tiếp nhận từ người nộp thuế và được phân loại thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau, đảm bảo giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế đúng thời hạn quy định, đúng đối tượng.
Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế VAT đã kiểm tra, xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thì khẩn trương ban hành quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, đảm bảo đúng thời hạn quy định.
Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế VAT đang kiểm tra, xác minh số thuế đủ điều kiện hoàn thì phải thông báo cho người nộp thuế về tiến độ giải quyết hồ sơ, dự kiến thời gian sẽ giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế đảm bảo công khai, minh bạch. Đối với số thuế đã có kết quả kiểm tra, xác minh thì khẩn trương giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế theo quy định, không chờ xác minh toàn bộ mới giải quyết hoàn cho người nộp thuế.
Đối với các trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã chuyển cơ quan điều tra, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh lưu ý các đơn vị phải có thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế được biết và căn cứ kết luận của cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Riêng các hồ sơ hoàn thuế VAT đang có vướng mắc, phản ánh của doanh nghiệp, cần tổ chức làm việc ngay với từng doanh nghiệp để nắm rõ vướng mắc, tổng hợp báo cáo Cục Thuế; đồng thời chủ động xử lý, giải quyết các vướng mắc trong thẩm quyền được giao.
Bên cạnh đó, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát hồ sơ khai thuế VAT của các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu và các doanh nghiệp có dự án đầu tư đang triển khai trên địa bàn để hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế theo đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền chính sách về hồ sơ, thủ tục hoàn thuế để doanh nghiệp chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị hoàn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho Cơ quan thuế khi tiếp nhận hồ sơ, tránh việc hồ sơ chưa đáp ứng thủ tục khi gửi đến cơ quan thuế.
Ngoài ra, Cục Thuế cũng lưu ý các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục