Tp.Hồ Chí Minh hỗ trợ 50% chi phí đeo vòng nhận diện cho các cơ sở chăn nuôi

20:13' - 03/04/2017
BNEWS UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các cơ sở tham gia chương trình và cung cấp đầy đủ thông tin trên vòng nhận diện khi xuất bán heo.

Để khuyến khích người chăn nuôi tham gia Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các cơ sở tham gia chương trình và cung cấp đầy đủ thông tin trên vòng nhận diện khi xuất bán heo.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh, việc đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc nhằm khẳng định rõ ràng và công khai nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng; đồng thời khẳng định uy tín nguồn hàng do các địa phương cung cấp cho thành phố, tạo tiền đề cho sản phẩm thịt heo cạnh tranh được với lượng hàng đông lạnh nhập khẩu có xu hướng tăng nhanh trong thời gian qua.

Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo chính thức triển khai từ ngày 16/12/2016 và đang vận hành tốt, được người tiêu dùng đánh giá cao. Từ ngày 1/3/2017, Đề án chính thức triển khai tại 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền và từ ngày 15/3/2017 mở rộng đến hệ thống phân phối hiện đại tại 36 cơ sở kinh doanh của Co.opMart, Co.opFood, AeonCitimart, SatraFood, Aeon Mall, Auchan các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguốn gốc thịt heo khi mua với đầy đủ thông tin về trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, nhà phân phối và nhà bán lẻ.

Hiện đã có 767 cơ sở chăn nuôi của các tỉnh đăng ký tham gia Đề án; trong đó, nhiều nhất là Đồng Nai với 344 cơ sở, Bình Dương 187, Bình Phước 54, Tiền Giang 39, Bà Rịa-Vũng Tàu 25, Trà Vinh 22 và Tp. Hồ Chí Minh 24 cơ sở...

Đề án cũng đã triển khai và vận hành tốt việc truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 385 cơ sở kinh doanh thuộc hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh thực phẩm…) và 140 gian hàng tại 23 chợ truyền thống.

UBND Tp.Hồ Chí Minh đánh giá, Đề án được người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ. Nhiều địa phương quan tâm và chính thức đề nghị thành phố chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kinh nghiệm tổ chức thực hiện.

Đây cũng là tiền đề giúp chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, hướng tới phát triển thành tổ hợp tác, hợp tác xã, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất; khuyến khích sản xuất sản phẩm an toàn theo quy trình VietGap; xây dựng thương hiệu để cạnh tranh hàng nhập khẩu; giữ ổn định giá cả, phát triển thị phần thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Trước đó, nhiều hộ chăn nuôi và Hiệp hội chăn nuôi các địa phương phản ánh, việc quy định các hộ chăn nuôi phải đeo vòng nhận diện với chi phí 6.000 đồng/cặp vòng/con là tăng thêm gánh nặng cho người nuôi, đặc biệt trong bối cảnh ngành chăn nuôi heo hiện đang gặp nhiều khó khăn./.

Xem thêm:

>> Liên kết chuỗi: Giải pháp hạ giá thành cho ngành chăn nuôi

>> Ngành chăn nuôi cần thay đổi để tăng khả năng cạnh tranh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục