Tp. Hồ Chí Minh khen các địa phương giải ngân vốn đầu tư công trên 80%

13:18' - 02/12/2023
BNEWS Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh vừa có thư khen nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã giải ngân đạt hơn 80% vốn đầu tư công được giao trong năm 2023.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi, thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, ý chí quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân tại địa phương, các ngành chức năng của Quận 1, Quận 4, Quận 8, Quận 10, quận Gò Vấp, quân Phú Nhuận, huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi thực hiện rất tốt, hiệu quả phong trào thi đua 60 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Đồng thời, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các sở ngành thành phố và chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, mua sắm trang thiết bị và thi công xây lắp của các dự án.

Để hoàn thành mục tiêu giải ngân hơn 95% vốn đầu tư công năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã yêu cầu, UBND các quận huyện, thành phố Thủ Đức, chủ đầu tư các dự án tiếp tục khắc phục các khó khăn, giải quyết kip thời các vướng mắc, phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực cao hơn nữa để hoàn tất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sớm thu hồi đất, bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án trong 30 ngày còn lại của năm 2023.
 

Đồng thời, UBND các quận huyện, thành phố Thủ Đức, chủ đầu tư các dự án hoàn thành tiến độ giải ngân theo kế hoạch và cam kết với lãnh đạo thành phố, góp phần hoàn thiện hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, đô thị, tạo không gian và động luc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Theo Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, ước tính đến hết 11 tháng năm 2023, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt trên 30.807 tỷ đồng, bằng 44,9% so với kế hoạch vốn UBND thành phố giao và 43,7% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Năm 2023, Tp. Hồ Chí Minh được giao kế hoạch đầu tư công là 70.518 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 15.293 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 55.225 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ từ 95% trở lên, ngay từ đầu năm 2023, Thành ủy, HĐND và UBND Tp.Hồ Chí Minh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án được giao vốn.

Theo đó, Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đã thành lập 13 tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy để giám sát tiến độ thực hiện của 38 dự án lớn, quan trọng (kế hoạch vốn bố trí cho các dự án này là 49.694 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 70% tổng kế hoạch vốn 2023 được giao).

UBND Tp.Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 16/3/2023; trong đó, tập trung thúc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện các thủ tục về đầu tư.

Vào đầu tháng 11/2023, UBND Tp.Hồ Chí Minh phát động thi đua 60 ngày đêm phấn đấu thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, quyết tâm mục tiêu mức giải ngân đạt 95%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục