TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 2: Phát triển đô thị đa trung tâm
Từ đó mở ra cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức hút đầu tư, kết nối hạ tầng, kết nối chuỗi sản xuất và nâng tầm vị thế quốc tế, tiếp cận nguồn tài chính, công nghệ tiên tiến.
Tầm nhìn đến năm 2030, thành phố phấn đấu đạt GRDP bình quân đầu người từ 14.000 đến 15.000 USD, trong đó kinh tế số đóng góp từ 30 đến 40% GRDP, năng suất lao động tăng bình quân 8%/năm và đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt khoảng 60%. Đây là những mục tiêu tham vọng nhưng cần thiết để thành phố khẳng định vị thế quốc tế.
Ngoài mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thành phố cũng đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng sống. Đến năm 2030, thành phố phấn đấu di dời 20.000 căn nhà ven kênh rạch, phát triển thêm 199.400 căn hộ nhà ở xã hội, nâng tỷ lệ thu gom và xử lý nước thải đạt 80%, tỷ lệ tái chế rác thải sinh hoạt đạt trên 90%. Cụ thể hóa tầm nhìn trên, trong giai đoạn tới, TP. Hồ Chí Minh cũng đã xác định các chương trình trọng điểm, đột phá về chính sách, thể chế; về phát triển hạ tầng; về phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, đáng chú ý, Thành phố tập trung tập trung tháo gỡ, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tồn đọng nhiều năm đối với các dự án, công trình, đất đai trên tinh thần công khai, minh bạch để nhanh chóng khơi thông nguồn lực cho phát triển. Cùng đó, Thành phố thí điểm mô hình đô thị tự chủ trong thành phố với quyền tự chủ cao trong quy hoạch, điều hành đô thị thông minh và tỷ lệ phân bổ ngân sách phù hợp, bảo đảm đủ nguồn lực để triển khai các mục tiêu phát triển trong giai đoạn sắp tới. Đối với phát triển hạ tầng, Thành phố tập trung thúc đẩy liên kết vùng thông qua hệ thống trục giao thông đối ngoại gồm Quốc lộ 13, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Võ Văn Kiệt, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Long Thành… Đồng thời, thành phố xây dựng và nâng cấp các tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách, đường sắt vận chuyển hàng hóa (tuyến Bàu Bàng - Đồng Nai - Cái Mép - Thị Vải) và hoàn thiện các tuyến đường Vành đai (2, 3, 4); khai thác hiệu quả vận tải đường sông (luồng Sài Gòn - Đồng Nai - Soài Rạp) và các tuyến ven biển kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, gắn với logistics và dịch vụ cảng; phát triển hạ tầng giao thông thông minh, xanh; ứng dụng AI, IoT, dữ liệu lớn trong quản lý hàng hóa, chuỗi cung ứng và dòng vốn. Đánh giá về tầm nhìn này, PGS.TS Nguyễn Xuân Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, trước hết, Thành phố cần đầu tư các dự án giao thông vận tải quy mô lớn, kết hợp đồng bộ giữa đường cao tốc, đường sắt đô thị, cảng biển và sân bay. Tiếp đó, phải chú trọng phát triển các dự án giao thông liên vùng kết nối Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đầu tư mạnh vào hệ thống logistics và các cụm cảng biển. Bên cạnh đó, thành phố cũng nên ưu tiên những dự án giao thông xanh để giảm ô nhiễm và thích ứng với biến đổi khí hậu. Để thực hiện hiệu quả các dự án này, theo PGS.TS Nguyễn Xuân Phương thành phố cần huy động đa dạng nguồn vốn; trong đó ngân sách nhà nước nên tập trung cho dự án liên kết vùng; đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP); tận dụng nguồn vốn FDI cho các dự án mang tính ngoại giao và kết nối quốc tế. Ngoài ra, có thể sử dụng các công cụ tài chính như phát hành trái phiếu hoặc vay vốn ODA một cách kiểm soát, kết hợp nguồn vốn nhà nước với các cơ chế tài chính tư nhân nhằm bảo đảm tính bền vững lâu dài. Định hướng phát triển trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh cũng ưu tiên huy động và phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân, theo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên: bố trí, sử dụng vốn đầu tư công hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt đầu tư; tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài, các tổ chức quốc tế theo phương thức đối tác công - tư để nhanh chóng đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng các vùng chức năng và các trục động lực (trục Đông Tây kéo dài từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, trục công nghệ cao phía Đông (Thủ Đức - Dĩ An - Tân Uyên), trục thương mại liên quốc gia nối sân bay, cảng biển với hàng lang logistics nội địa và phụ trợ), các cực tăng trưởng Trung tâm Tài chính, cực đổi mới sáng tạo phía Đông, cực phát triển logistics Tây Bắc. Cùng đó, Thành phố ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông tích hợp và thông minh, góp phần kết nối vùng - liên vùng: hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng liên vùng, các tuyến cao tốc kết nối các trung tâm đô thị - công nghiệp - cảng biển - cảng hàng không - trung tâm tài chính. Quy hoạch phát triển các khu mậu dịch thương mại tự do thế hệ mới, gắn với phát triển trung tâm logistics thông minh, cụm cảng trung chuyển quốc tế và sân bay hàng hóa. Đầu tư nâng cấp, phân công chức năng, chuyển đổi mô hình hệ thống cảng vệ tinh, các cảng dọc sông Sài Gòn và cụm cảng cạn (ICD) tạo thành chuỗi logistics hiệu quả có tính liên vùng. Phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp - vận hành bằng dữ liệu lớn. Phát triển các tổ hợp giao thương tích hợp quy mô lớn (megatrade) kết nối với các khu thương mại tự do, nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, logistics, dịch vụ kho bãi hiện đại gắn với tổ chức triển lãm, hội chợ và hội nghị quốc tế... Với những đột phá chiến lược về hạ tầng, trung tâm tài chính quốc tế, logistics, kinh tế số và đô thị thông minh, Thành phố có cơ sở vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á, xứng tầm trung tâm kinh tế – tài chính – dịch vụ – đổi mới sáng tạo hàng đầu châu Á.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp mùa cuối năm
18:49' - 09/10/2025
Trong bối cảnh kinh tế TP. Hồ Chí Minh có xu hướng phục hồi mạnh mẽ, tín dụng ngân hàng đóng vai trò then chốt, trở thành đòn bẩy thúc đẩy sản xuất – kinh doanh tăng tốc trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ chế đặc thù để phát triển tương xứng
13:58' - 09/10/2025
Theo nhiều chuyên gia, việc tiếp tục áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh phát triển tương xứng tiềm năng.
-
Doanh nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao
15:38' - 07/10/2025
Ngày 7/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh (Sở Nội vụ) cho biết, trong 9 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 171 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho hơn 329.100 lượt người.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh: Nhân rộng mô hình liên kết nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp
07:00' - 07/10/2025
Nhiều hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình liên kết nông dân – doanh nghiệp, hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng tốc, GRDP 9 tháng 2025 tăng hơn 7%
17:43' - 06/10/2025
Bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, GRDP 9 tháng năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng 7,07%, là nền tảng vững chắc để Thành phố hướng tới mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chìa khóa để Tp. Hồ Chí Minh bứt phá vị thế siêu đô thị
09:49' - 06/10/2025
Theo nhiều chuyên gia, điểm nghẽn lớn nhất khiến Thành phố Hồ Chí Minh chưa bứt phá xứng tầm là hạ tầng kỹ thuật và giao thông quá tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Amazon sẽ hỗ trợ Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu qua thương mại điện tử
21:46' - 05/12/2025
Lãnh đạo Amazon khẳng định sẽ hợp tác lâu dài với phía Việt Nam; hỗ trợ nâng tầm sản phẩm Made in Việt Nam, hỗ trợ đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu qua thương mại điện tử ở Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5
21:27' - 05/12/2025
Tối 5/12, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát động Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đánh dấu sự khởi đầu chuỗi sự kiện du lịch sôi động, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện mô hình Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế
21:19' - 05/12/2025
Chiều 5/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 5/12/2025
20:58' - 05/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 3/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới quản lý, nâng chuẩn bảo vệ người tiêu dùng
20:45' - 05/12/2025
Đảng ủy Bộ Công Thương sẽ quán triệt chỉ đạo về tăng cường sự lãnh đạo Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế cho doanh nghiệp
20:43' - 05/12/2025
Năm 2025 có nhiều quy định thuế mới được ban hành, thể hiện qua sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối trung tâm cảng biển của Việt Nam và Bỉ
19:44' - 05/12/2025
Đoàn công tác thành phố Hải Phòng đã thăm và làm việc tại thành phố Antwerp của Bỉ, một trong những trung tâm logistics hàng đầu châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên minh ba nhà thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế tri thức
19:44' - 05/12/2025
Hội nghị thượng đỉnh "Liên minh doanh nghiệp và trí thức - khoa học công nghệ kỷ nguyên mới” lần thứ nhất đã diễn ra chiều 5/12, tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau
19:44' - 05/12/2025
Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các quyết định phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngã tư An Sương đã được đầu tư hoàn thiện nút giao ba tầng, giúp khơi thông cửa ngõ phía Tây Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN phát
Nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vừa đưa vào khai thác toàn bộ 2 hầm chui, giúp giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: TTXVN phát