Tp.Hồ Chí Minh mở rộng quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số từ đầu năm 2022

18:21' - 30/12/2021
BNEWS Theo thông tin từ Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh, đơn vị này sẽ triển khai mở rộng việc quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số trong toàn thành phố kể từ đầu năm 2022.

Trước đó, đầu năm 2021, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm giải pháp quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số tại Chi cục Thuế khu vực Quận 12 – huyện Hóc Môn và Chi cục Thuế Quận 1 và dự kiến triển khai rộng trên toàn thành phố vào giữa năm 2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên việc triển khai mở rộng phải hoãn lại.

Với giải pháp này, toàn bộ thông tin công khai của mỗi hộ kinh doanh được công khai trên bản đồ số. Cán bộ thuế có thể tra cứu thông tin của mỗi hộ kinh doanh một cách dễ dàng, thông tin thể hiện sinh động, trực quan, dễ dàng tìm kiếm.

Bên cạnh đó, còn có một số tiện ích đi kèm tích hợp trong giải pháp hỗ trợ cơ quan thuế dễ dàng thông tin những chính sách thuế như hoàn thuế, miễn giảm thuế… đến người nộp thuế.

Qua triển khai thí điểm, phương pháp này đã đạt được những kết quả nhất định, giúp cho cơ quan thuế quản lý hộ kinh doanh một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, nhanh chóng phát hiện người nộp thuế có hoạt động kinh doanh nhưng chưa đăng ký với cơ quan thuế.

Ông Nguyễn Hoa Bắc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cho biết, giải pháp quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đảm bảo chống sót hộ, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Đây cũng là kênh hỗ trợ kết nối giữa Cơ quan thuế và người nộp thuế, tăng cường sự tham gia giám sát quản lý của người dân tạo công bằng, minh bạch trong xã hội.

 

Giải pháp này cũng giúp từng người dân, hộ kinh doanh và cán bộ thuế có thể thực hiện thông tin kịp thời đến cơ quan thuế tình trạng hoạt động của hộ kinh doanh và các nội dung liên quan tới quản lý hộ kinh doanh. Căn cứ các nội dung phản ánh, cơ quan thuế thực hiện việc xử lý theo quy định.

Ngoài ra, việc quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số cũng hỗ trợ người nộp thuế có được một kênh chính thống để quảng bá thường hiệu, xây dựng lòng tin khách hàng. Người dân có thể tham gia giám sát hỗ trợ cơ quan thuế kiểm soát tình trạng hoạt động của hộ kinh doanh, góp phần ủng hộ và tạo công bằng cho những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đúng theo pháp luật quy định.

Tính đến cuối tháng 11/2021, trên địa bàn Tp.Hồ chí Minh có 202.896 hộ kinh doanh đang hoạt động nộp thuế theo phương pháp khoán. Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách từ hoạt động này sụt giảm đáng kể trong năm nay, ước thực hiện là 4.150 tỷ đồng, chỉ đạt 72,33% dự toán, bằng 77,27% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong quý III/2021 hầu hết các hộ kinh doanh tạm ngưng kinh doanh để thực hiện phòng chống dịch, chỉ có số ít các hộ kinh doanh kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được hoạt động và thực hiện Nghị định số 92/2021/NĐ-CP về miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng cho doanh nghiệp khó khăn do COVID-19 của Chính phủ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được miễn thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và VI/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục