Tp Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng

21:48' - 30/11/2023
BNEWS Thời gian qua, Tp. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng của các phương tiện xe khách, xe bus trên địa bàn.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ… nhằm ngăn chặn tình trạng kinh doanh sai quy định của các nhà xe.

 

Đây là nội dung được Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thông tin tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều ngày 30/11.

Để hành khách tiếp cận vận tải hành khách công cộng bằng xe bus thì việc kết nối hạ tầng như nhà chờ, trạm đón phải sạch sẽ, văn minh, dễ nhận biết, tuy nhiên phản ánh của một số người dân trong thời gian gần đây cho biết ở nhiều nhà chờ, trạm chờ xe bus như ở trạm Suối Tiên, trạm Bà Chiểu ... rất nhếch nhác, thiếu vệ sinh và bị người bán hàng rong lấn chiếm, che khuất tầm nhìn, khiến người dân khó khăn trong việc nhận biết và đón xe.

Một số hành khách phản ánh có trạm không có biển báo để hành khách biết và di chuyển ra điểm chờ xe như: các trạm trên đường Trần Khắc Chân, đường Trần Quang Khải (Quận 1); tình trạng không có biển báo trạm còn có ở nhiều tuyến xe bus từ trung tâm Thành phố về các huyện vùng ven.

Trước vấn đề trên, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn Thành phố từ đầu năm đến ngày 26/11/2023 đã vận chuyển được 80.163.319 lượt hành khách, tương đương 242.919 hành khách/ngày, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Về hạ tầng phục vụ hoạt động xe bus trên địa bàn, hiện có 4.519 điểm dừng xe bus; trong đó có 3.091 trụ dừng và 710 nhà chờ được lắp đặt trên vỉa hè phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe bus của người dân.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (đơn vị thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố) thường xuyên triển khai tuần tra, kiểm tra các điểm dừng xe bus hàng ngày và vệ sinh điểm dừng xe bus hàng tháng nhằm phát hiện kịp thời trình trạng chiếm dụng tại điểm dừng xe bus làm nơi buôn bán, để vật dụng sinh hoạt, tập kết rác, dừng đỗ xe, xịt sơn vẽ bậy...

Đồng thời, Sở cũng có nhiều văn bản gửi chính quyền địa phương và cơ quan quản lý chuyên ngành để phối hợp giải quyết theo thẩm quyền; cụ thể từ đầu năm 2023 đến nay đã có 39 văn bản gửi đến địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng chiếm dụng điểm dừng xe bus.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng triển khai nhiều giải pháp để tăng chất lượng dịch vụ xe bus, thu hút hành khách đi lại; trong đó tập trung vào việc xây dựng kế hoạch triển khai đưa vào hoạt động các tuyến xe bus sử dụng năng lượng sạch theo “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan” của ngành giao thông vận tải; triển khai các tuyến xe bus nhỏ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, triển khai các tuyến xe bus liên tỉnh kết nối với các tỉnh liền kề với Tp. Hồ Chí Minh theo danh mục được Sở Giao thông Vận tải công bố.

Ngoài ra, Sở còn điều chỉnh lộ trình, biểu đồ chạy xe trên các tuyến xe bus phù hợp với thực tế và nhu cầu đi lại của hành khách, tiếp tục đưa phương tiện mới vào hoạt động trên các tuyến xe bus có kết quả lựa chọn nhà thầu; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng phục vụ xe bus…

Về việc kiểm tra, xử lý thực trạng dịch vụ xe chở khách vi phạm quy định pháp luật, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, Công an Thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thủ Đức và các quận, huyện có liên quan phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến tình trạng “xe dù, bến cóc”, chở quá số người quy định, xe quá tải, điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ và nồng độ cồn, tăng giá vé trái quy định, dừng, đỗ trái phép, chiếm dụng lòng đường và vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông…

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa trên địa bàn Thành phố theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Sở Giao thông Vận tải cũng duy trì kế hoạch kiểm tra hàng năm đối với đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị công an được phân công nhiệm vụ tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ.

Kết quả trong 11 tháng năm 2023, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phát hiện và lập biên bản 2.719 trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải với số tiền xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; kiên quyết xử lý dứt điểm các bãi trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm có tổ chức đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hành khách đi lại thuận lợi, an toàn.

Tuy nhiên, trong qua trình thực hiện xử lý sai phạm trong dịch vụ xe chở khách, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cũng gặp một số khó khăn do hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý chưa được nâng cấp để truy xuất dữ liệu.

Một số trường hợp chưa có quy định chế tài xử lý hoặc có nhưng chưa đủ tính răn đe đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tổ chức đón, trả khách sai quy định; chưa có quy định thu hồi phù hiệu (biển hiệu) theo thời hạn đối với xe ô tô vận tải hành khách vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định nên dẫn đến khó khăn trong xử phạt.

Các tồn tại vướng mắc nêu trên đã được Sở Giao thông Vận tải tham mưu Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị và đã được Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận và giao nhiệm vụ cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục