TP. Hồ Chí Minh sẽ có quy chế xử lý thông tin từ đường dây nóng

21:01' - 06/07/2016
BNEWS UBND TP Hồ Chí Minh đã tiến hành soạn thảo và chuẩn bị ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên lĩnh vực quản lý nhà nước qua đường dây nóng.
Hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành đường dây nóng của Thành ủy trên lĩnh vực quản lý nhà nước. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Sau 3 tháng triển khai điện thoại đường dây nóng: 08.88247.247 và hộp thư điện tử: duongdaynong@tphcm.gov.vn theo chỉ đạo của Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 13.000 tin phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố gửi đến lãnh đạo thành phố.

Đây là thông tin được Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại Hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành đường dây nóng của Thành ủy trên lĩnh vực quản lý nhà nước tổ chức chiều 6/7. 

Theo Văn phòng UBND thành phố, việc phản ánh của người dân tới đường dây nóng chủ yếu tập trung vào những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt đời sống cộng đồng tại khu dân cư như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự công cộng; xây dựng nhà trái phép, sai phép; kinh doanh gây tiếng ồn; sản xuất gây ô nhiễm…

Trong số tin phản ánh tiếp nhận trên, tin cấp độ 1 (điện thoại viên trực tiếp hướng dẫn, giải đáp) có 6.760 tin; tin cấp độ 2 (những vụ việc phát sinh trong đời sống người dân) có 4.980 tin; tin cấp độ 3 (những nội dung thành phố đã có chỉ đạo, các đơn vị thực hiện chậm, chưa đạt hiệu quả) có 1.000 tin; tin cấp độ 4 (người dân muốn gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố) có 350 tin; tin cấp độ 5 (người dân hiến kế xây dựng thành phố) có 230 tin.

Về công tác phản hồi, các sở, ngành, UBND các quận, huyện đã trả lời 2.580/4.980 tin phản ánh. Bên cạnh những nội dung tích cực, qua công tác xác minh, rà soát của bộ phận xử lý ở cơ sở, có khoảng 500 tin (tỷ lệ 20%) thuộc các trường hợp nội dung thông tin chưa hoặc không đúng thực tế… dẫn đến công tác phản hồi gặp khó khăn, không khả thi hoặc không cần thiết.

Đối với các tin hiến kế, đề xuất phần lớn chỉ nêu yêu cầu, chưa đưa ra được giải pháp cụ thể, cơ sở khoa học, đảm bảo khả thi. 

Bên cạnh những kết quả ban đầu, việc vận hành đường dây nóng vẫn còn một số hạn chế như: phần mềm xử lý thông tin đường dây nóng chưa hoàn thiện; còn xảy ra lỗi kỹ thuật trong thao tác xử lý.

Bên cạnh đó, việc phản hồi thông tin tại các sở, ngành, quận, huyện còn chậm, chưa kịp thời (nhất là thông tin cấp độ 2). Nhiều đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác xử lý, phản hồi thông tin qua đường dây nóng...

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Chủ tịch UBND các quận huyện, thủ trưởng các sở ngành nhận được tin chuyển từ đường dây nóng đã tích cực chỉ đạo, triển khai xác minh, xử lý thông tin. 

Để đưa hoạt động của đường dây nóng đi vào hoạt động quy củ hơn, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành soạn thảo và chuẩn bị ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên lĩnh vực quản lý nhà nước qua đường dây nóng./. 

>>> EVN Hà Nội mở đường dây nóng phục vụ khách hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục