Tp. Hồ Chí Minh siết chặt tình trạng mua, bán test nhanh tại nhà thuốc

20:04' - 30/07/2021
BNEWS Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản về việc chấn chỉnh mua bán các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán, xét nghiệm COVID-19 (trong đó có test nhanh) tại các nhà thuốc.

Tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, có nhiều ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày khiến người dân rất lo lắng. Do vậy, nhiều người dân tự tìm đến các nhà thuốc mua các test nhanh để tự thực hiện xét nghiệm.
Nhằm đảm bảo việc sử dụng các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán, xét nghiệm COVID-19 đúng mục đích và có kết quả chính xác, ngày 30/7, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Phòng Y tế các quận, huyện và thành phố Thủ Đức về việc chấn chỉnh mua bán các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán, xét nghiệm COVID-19 (trong đó có test nhanh) tại các nhà thuốc.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các nhà thuốc bán các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán xét nghiệm COVID-19 (ví dụ các test nhanh) phải đăng ký chức năng kinh doanh trang thiết bị y tế.
Về việc người dân có được làm test nhanh COVID-19 tại nhà, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Y tế đã công bố các test nhanh được cấp phép.

Đồng thời, ngành Y tế đã nhắc nhở các nhà thuốc không có chức năng kinh doanh về trang thiết bị nếu muốn bán test nhanh phải có đăng ký và người dân có thể mua test nhanh tại các địa điểm được phép kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhà thuốc chỉ được mua các loại sinh phẩm trang thiết bị y tế, test nhanh do Bộ Y tế cấp phép lưu hành và phải mua từ các nhà cung ứng hợp pháp (đã được công bố theo quy định).
Dược sĩ phụ trách chuyên môn nhà thuốc có trách nhiệm hướng dẫn người mua sử dụng đúng mục đích theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đồng thời, hướng dẫn người dân liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp chuyên môn kịp thời khi có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.
Hiện nay, người dân lo lắng nên tự trang bị thiết bị oxy tại nhà, ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, người dân nên cân nhắc vì oxy được sử dụng là oxy y tế, đảm bảo được các tiêu chuẩn của ngành y.

Chia sẻ về vấn đề thân nhân mất dấu người bệnh khi nhập viện, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, nguyên nhân là do khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện do bệnh viện quá tải nên chuyển đi bệnh viện khác dẫn đến mất dấu bệnh nhân.

Vì vậy, ngành Y tế đang hoàn chỉnh phần mềm để người dân có thể tra cứu thông tin bệnh nhân để tránh xảy ra sự thiếu sót./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục