Tp. Hồ Chí Minh sở hữu nguồn lực để trở thành "viên ngọc lấp lánh" những công nghệ mới nhất

10:36' - 16/04/2022
BNEWS "Tp. Hồ Chí Minh sở hữu nguồn lực để trở thành "viên ngọc lấp lánh" những công nghệ mới nhất" là ý kiến của Chủ tịch HĐQT FPT tại Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) năm 2022 diễn ra mới đây.

Trong vai trò doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) năm 2022 diễn ra mới đây, Tập đoàn FPT đã mang đến những đề xuất, đóng góp cho các kế hoạch xây dựng nền kinh tế số của thành phố, đồng thời chia sẻ những bài học giá trị về tầm nhìn chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp ở mọi quy mô, lĩnh vực tại Tp. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại diễn đàn, trong vai trò Trưởng ban Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV), ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT gợi mở vấn đề: "Nếu có quyền được chọn tương lai, tại sao chúng ta không chọn Tp. Hồ Chí Minh như viên ngọc xanh trong một thế giới mới?". Là đầu tàu kinh tế của cả nước, Tp. Hồ Chí Minh đã sớm quyết liệt với những đề án chuyển đổi số.

Lãnh đạo Tập đoàn FPT cho rằng, khi chuyển đổi số thành công, Tp. Hồ Chí Minh không chỉ là nơi tốt nhất để sống, để làm việc trên nền tảng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số - mô hình phổ biến nhiều thành phố đang thực hiện, mà còn có tiềm năng trở thành viên ngọc lấp lánh những công nghệ mới nhất như AI, IoT, Metaverse...

Khi đó, Tp. Hồ Chí Minh sẽ vang danh là thành phố xây dựng các thành phố thông minh khác, một thành phố chuyên kiến tạo các thế giới mới.

Lãnh đạo tập đoàn FPT nhấn mạnh, thành phố đang sở hữu nguồn lực và nền tảng để biến các khát vọng này thành sự thật.

“Quan trọng hơn tất cả đất, tiền, nhân tài là cơ chế. Muốn làm như vậy, chúng ta phải xây dựng cơ chế đặc biệt cho thế giới mới đó, như cách chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cấp phép”, ông Bình nói. Ông Bình cũng đề nghị Tp. Hồ Chí Minh dành ngân sách cho chuyển đổi số không dưới 2%. Lãnh đạo Tập đoàn FPT cũng đưa ra  đề xuất dành cho cộng đồng doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng, chuyển đổi số thành công khi tạo ra sự biến đổi cân bằng, hài hòa về con người – kinh doanh – công nghệ. Các yếu tố này thay đổi không ngừng nên chuyển đổi số thành công khi tạo ra khả năng nhận biết, đánh giá và tự cải thiện liên tục của doanh nghiệp nhằm tạo ra các đột phá.

Đối với FPT, chuyển đổi số cần thực hiện theo quy tắc 3 chữ "H" gồm Heart (trái tim), Head (bộ não), Hand (đôi tay). Tức phải bắt đầu từ trái tim, khao khát chuyển đổi, sử dụng trí óc, các thành tựu công nghệ tiên tiến rồi mới bắt tay vào hành động.

Tiếp theo là 3 chữ “S” gồm: Strategic Thinking (Tư duy chiến lược), Start smart (Khởi đầu thông minh), Scale fast (Thành công thì nhân rộng nhanh). Chuyển đối số phải có tính chiến lược, cần lãnh đạo theo sát quá trình, cần đội ngũ hành động quyết liệt.

Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cho rằng, “Chuyển đổi số không phải là mua và ứng dụng các giải pháp công nghệ mà là thay đổi toàn diện mô hình hoạt động dựa trên 3 yếu tố: tăng trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình, và định hướng kinh doanh dựa trên dữ liệu. Từ đó, những sáng tạo, những mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện và tạo ra sự khác biệt”, ông Khoa cho biết.

Cũng theo ông Khoa, các doanh nghiệp truyền thống cũng cần thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức về chuyển đổi số trước, câu chuyện còn lại các chuyên gia, doanh nghiệp cung cấp nền tảng, giải pháp công nghệ có thể tham gia, đi cùng. Nền kinh tế số là hệ sinh thái rộng lớn, do đó hoàn toàn có đủ chỗ cho tất cả các cấu phần của nền kinh tế, dù nhà nước hay tư nhân, dù truyền thống hay startup./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục