Tp. Hồ Chí Minh tập trung ngay từ đầu năm 2023 để đảm bảo tiến độ giải ngân đầu tư công

22:03' - 08/12/2022
BNEWS Năm 2023, Tp. Hồ Chí Minh sẽ tập trung, nỗ lực ngay từ đầu năm để đảm bảo tiến độ giải ngân đầu tư công như kế hoạch được giao.

Đó là khẳng định của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tại Kỳ họp thứ 8, HĐND Tp. Hồ Chí Minh khóa X, diễn ra chiều 8/12.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Chia sẻ nỗi băn khoăn của các đại biểu HĐND Tp. Hồ Chí Minh về kế hoạch, giải pháp thúc đẩy giải ngân đầu tư công, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trước khi nói đến giải pháp thúc đẩy giải ngân đầu tư công thì phải bàn đến vấn đề huy động nguồn vốn.

Tp. Hồ Chí Minh là địa phương tự cân đối nguồn lực, Trung ương giao tổng số tiền và Tp. Hồ Chí Minh phải tìm đủ số tiền đó để chi. Vừa qua, Tp. Hồ Chí Minh được Trung ương giao số vốn đầu tư là 55.000 tỷ đồng.

 

Qua rà soát cân đối, thành phố có thể có được 45.000 tỷ đồng, còn 10.000 tỷ đồng có thể cân nhắc bù bằng các nguồn gồm rà lại đấu giá nhà đất, vay nợ chính quyền địa phương, hay tăng nguồn thu từ các nội dung liên quan đến cơ chế chính sách đặc thù của thành phố như Nghị quyết 54 của Quốc hội trong thời gian trước.

Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, có 4 nguyên nhân chính khiến tình trạng giải ngân vốn đầu tư công  năm 2022 còn chậm. Nguyên nhân thứ nhất là vướng mắc trong việc chuẩn bị hồ sơ các dự án, nhất là các dự án từ nhiệm kỳ trước chuyển sang. Việc hoàn chỉnh hồ sơ rất mất thời gian, nên yêu cầu đến thời điểm này các dự án trình cho năm 2023 phải được đảm bảo hồ sơ thật kỹ và từ nay đến hết quý I năm 2023 phải tập trung hoàn thiện hồ sơ để triển khai hoặc điều trình dự án.

Nguyên nhân thứ hai là do giải phóng mặt bằng và điều này liên quan đến vấn đề quy hoạch, công tác phối hợp giữa sở, ngành với địa phương. Công tác giải phóng mặt bằng năm 2022 thay vì hoàn thành ít nhất 95% thì chỉ đạt 21%, Để giải quyết vấn đề này, cần phải tăng cường hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương; thúc đẩy hoạt động hiệu quả của giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân thứ ba là sự phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết vướng mắc từng dự án cụ thể chưa hiệu quả. Một nguyên nhân nữa của tình trạng giải ngân chậm vốn đầu tư công là thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải đảm bảo kế hoạch, tiến độ từng dự án để thành phố có thể triển khai giám sát kịp thời và điều chỉnh dự án.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập 3 tổ công tác để thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công là Tổ ODA, Tổ dự án có vốn lớn và Tổ giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Tổ giải phóng mặt bằng hoạt động hàng tuần, làm việc với các địa phương có diện tích, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn như thành phố Thủ Đức để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ. Dù thành phố đã nỗ lực, nhưng vẫn còn nhiều cái “vướng” như thủ tục với các nhà tài trợ, bộ, ngành trung ương đều cần phải có thời gian.

UBND Tp. Hồ Chí Minh xác định trên cơ sở tháo gỡ vướng mắc của năm 2022, ngay từ đầu năm 2023 phải có kế hoạch tiến độ, xác định trách nhiệm của từng bên liên quan và hoàn thành hồ sơ để nghiên cứu chuyển đổi phát hiện khả năng không thể hoàn thành tiến độ. UBND Thành phố đã đặt ra chỉ tiêu giải ngân đầu tư công năm 2023 phải đạt 90% để phấn đấu mức trên 95% như yêu cầu của Chính phủ và điều đó đòi hỏi phải có tinh thần chủ động ngay từ đầu năm.

Về vấn đề tái cơ cấu lại nền kinh tế, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thừa nhận việc triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tái cơ cấu lại nền kinh tế chưa đảm bảo tiến độ. Hiện nay kinh tế dịch vụ chiếm 64% của nền kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, nên phải tập trung phát triển thành phố thành trung tâm dịch vụ với các dịch vụ hiện đại, giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo. Tiếp đó, thành phố sẽ tập trung xây dựng và phát triển công nghiệp (lĩnh vực hiện đang chiếm tỷ trọng khoảng 22% ), theo hướng công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Hơn 30 năm qua, Tp. Hồ Chí Minh luôn là địa phương đi đầu về xây dựng thành công khu chế xuất, khu công nghiệp, đóng góp cho sự phát triển chung của kinh tế xã hội thành phố, đóng góp cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhưng đến nay phải xem xét lại những khu chế xuất, khu công nghiệp, vì liên quan đến vấn đề thâm dụng lao động, trình độ công nghệ. Đòi hòi Tp. Hồ Chí Minh phải chuyển đổi theo hướng công nghệ cao, xây dựng thành các khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị hiện đại. Về nông nghiệp, từ nay đến 2030 và xa hơn, Tp. Hồ Chí Minh vẫn phải tổ chức lại diện tích nông nghiệp, theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao để phát triển sản phẩm sạch, xây dựng nông nghiệp sinh thái…

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Tp. Hồ Chí Minh xác định là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ của cả nước, của khu vực, đặc biệt là cực tăng trưởng, nên Tp. Hồ Chí Minh cần phải bám vào các mục tiêu, chỉ tiêu và phải hết sức nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục