Tp Hồ Chí Minh trao 1000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn

20:50' - 15/09/2020
BNEWS Chiều 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc các dự án nhà ở của 16 chủ đầu tư có dự án triển khai trên địa bàn.
Cụ thể, có 11 dự án nhà ở được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) sau khi đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định, gồm dự án Tropic Garden (Quận 2); dự án Phước Kiển Lavila (Huyện Nhà Bè); dự án Gia Hòa (Quận 9); Khu dân cư CityLand (Quận Gò Vấp); dự án Tokyo Tower (Quận 12); dự án Jamila (Quận 9); dự án Phú Mỹ Hưng (Quận 7); Chung cư Phú Gia (Huyện Nhà Bè); dự án Dragon Hill (Huyện Nhà Bè); dự án Jamona Tàu Cuốc (Quận 7) và dự án Tecco (Quận Thủ Đức).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải biểu dương Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực vượt khó khăn để mang lại đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Ông Phạm Đức Hải mong muốn các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, người dân cùng nhìn nhận, chia sẻ về những khó khăn hiện nay để hỗ trợ, ủng hộ và cùng nhau tháo gỡ; qua đó tiếp tục kiến nghị với các bộ, ngành xem xét, giải quyết, phấn đấu hoàn thành việc cấp sổ hồng cho các dự án đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng sớm nhất có thể trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng, Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Novaland, có dự án Tropic Garden được cấp sổ trong sự kiện, cho biết, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, việc trao sổ hồng là tiền đề quan trọng để những dự án vẫn còn đang vướng mắc được tháo gỡ, tiến tới việc trao giấy chứng nhận đến cư dân đúng hẹn, bảo đảm uy tín cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân; cũng như góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng cho biết, những năm vừa qua Tập đoàn Novaland vẫn đang cố gắng phối hợp cùng các sở, ngành liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên đến hiện tại, còn nhiều sản phẩm nhà ở thuộc các dự án không chỉ của Novaland mà còn nhiều chủ đầu tư khác dù đã hoàn tất thủ tục vẫn chưa được giải quyết khâu cấp sổ. Ông Hưng mong UBND Thành phố cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ về thực trạng “tắc sổ hồng” dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp rất hoan nghênh những động thái tích cực từ Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền thành phố trong việc giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, tình trạng “tắc tiền sử dụng đất” dẫn đến “tắc sổ hồng" vẫn còn rất phổ biến. Tính riêng 16 chủ đầu tư được trao sổ hồng hôm nay thì cũng mới chỉ có 1.000 căn hộ được cấp giấy chứng nhận trong khi thực tế trên địa bàn thành phố còn đến 30.083 căn hộ thuộc hơn 60 dự án vẫn đang chờ được cấp sổ hồng.

Tiếp nhận những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, trong hoạt động quản lý, điều hành của Thành phố nói chung và Sở Tài nguyên và Môi trường nói riêng luôn xác định nhiệm vụ then chốt, trọng tâm là giải quyết tốt nhất các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp và xác định tâm thế đồng hành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là thủ tục nhà đất trên địa bàn trong thời hạn ngắn nhất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan; trong đó, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước được xem là khâu quan trọng hàng đầu vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất của dự án, doanh nghiệp.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho người dân doanh nghiệp, thời gian qua, UBND Thành phố đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất nhằm nhanh chóng xác định giá đất trên địa bàn thành phố. Trong đó, xác định 7 nhóm vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá; việc xác định giá đất trong quá khứ; các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá; việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa; việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện Thành phố còn 16 dự án với 60.000 căn hộ đã hoàn chỉnh pháp lý đang chờ cấp sổ hồng. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp cùng các Sở, ngành của Thành phố để giải quyết sớm việc cấp sổ cho các dự án này. Với những vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền trong việc xác định giá đất, Sở sẽ kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan để cùng có giải pháp tháo gỡ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục