TPHCM sẽ lập tổ công tác để xác định hiện trạng đất tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

21:08' - 20/06/2018
BNEWS Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sau kỳ họp tới của Quốc hội, ông sẽ tiếp tục gặp người dân cho đến khi có cách giải quyết dứt điểm dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
 Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trả lời các nội dung phản ánh của cử tri. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Chiều 20/6, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sai thì phải sửa
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Đình Đệ cho rằng, Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục vào cuộc làm rõ sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có trách nhiệm của lãnh đạo Thành phố nhiệm kỳ trước đã trực tiếp chỉ đạo triển khai dự án.
Trong khi đó, cử tri Lê Thị Sáu phản ánh, người dân nhiều năm qua khốn khổ với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ chuyện thu hồi đất, cưỡng chế, đền bù, tái định cư. Nhiều người đã lâm vào cảnh mất nhà cửa.

Đáng quan ngại, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, một số cán bộ Quận 2 đã có thái độ và hành xử không đúng chuẩn mực, gây tổn thương nặng nề tâm lý người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Người dân đã nhiều lần đi tới đi lui, gõ cửa các cơ quan công quyền của thành phố, nhưng không một cơ quan nào trả lời rõ ràng.

Việc cưỡng chế nhà dân tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có biểu hiện lợi ích nhóm và đã làm mất niềm tin của người dân với chính quyền. "Không ai là không sai, mà sai thì phải sửa”, cử tri Lê Thị Sáu nói.
Cảm ơn sự chia sẻ trách nhiệm từ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn nhìn nhận, dự án triển khai chậm, phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân lãnh đạo có liên quan.

Nếu dự án kéo dài thì chính quyền càng có lỗi với người dân. Với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chắc chắn sẽ có nhà hát, công viên, trung tâm tài chính phục vụ người dân.
Lập tổ công tác đặc biệt giải quyết tình trạng sử dụng đất
Trao đổi lại ý kiến cử tri về ranh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Nếu nhà nằm ngoài ranh dự án thì sẽ không bị thu hồi”. Ý kiến này của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ngay lập tức nhận được sự tán thành, biểu dương của người dân.
Chân thành và cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trước khi diễn ra buổi tiếp xúc cử tri, bản thân ông đã đích thân đến gặp một số hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đi vào khu tái định cư An Phú để chứng kiến đời sống, lắng nghe ý kiến người dân.
Trong số những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có nhiều người là đảng viên, cống hiến, hy sinh trong chiến tranh, đến cuối đời chỉ muốn có chỗ ở ổn định. Trong chiến tranh, người dân che chở và theo cán bộ.

Trong thời bình, cán bộ làm chưa đúng thì dân góp ý. Dân góp ý lâu ngày mà chính quyền không sửa đổi thì người dân bức xúc. Sự bức xúc của người dân tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có nhiều năm nay, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sau Kỳ họp tới của Quốc hội, bản thân ông sẽ tiếp tục gặp người dân cho đến khi có cách giải quyết dứt điểm dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thành phố ghi nhận bức xúc của người dân và tha thiết mong mỏi người dân ủng hộ chủ trương của Thành phố. Hiện nay, nhiều người dân vẫn đang sống trong khu tạm cư, mất an toàn. Tạm cư không phải là giải pháp cuối cùng.

Thành phố đang tìm giải pháp chấm dứt tạm cư, đưa người dân vào các khu tái định cư. Trước mắt tại các khu tạm cư, người dân chỉ phải đóng tiền điện, nước, không phải trả tiền nhà, phí vệ sinh môi trường…
“Thành phố xác định dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là ưu tiên số một trong nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc đối với người dân trong nhiều năm qua.

Hiện Thanh tra Chính phủ đã có bản dự thảo kết luận thanh tra về dự án này, tuy nhiên đang gửi cho các cơ quan liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh dự thảo trước ngày 15/7 như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc”, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thông tin.
Đối với phản ánh ranh dự án của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong đợt thanh tra này Thanh tra Chính phủ sẽ phải trả lời ranh dự án, phạm vi ranh quy hoạch. Đặc biệt liên quan đến vấn đề đất đai, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho hay, hiện trạng sử dụng đất tại khu vực bị thu hồi làm dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là khác nhau.

Vì vậy, Thành phố sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để xác định hiện trạng đất tại dự án này. Trong đó xác định 3 loại hồ sơ gồm nhà đất không được xác định đúng về nguồn gốc, diện tích; hồ sơ pháp lý đầy đủ nhưng áp dụng chính sách không đúng; hồ sơ gồm số đông người dân đã di dời nhưng ấm ức, bức xúc. Thành phố sẽ ưu tiên xác định, giải quyết 2 nhóm hồ sơ đầu, nhóm thứ 3 sẽ dần dần giải quyết.
Sau buổi tiếp xúc, các đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục lắng nghe, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến phản ánh, góp ý của người dâ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục