Trà Vinh triển khai Đề án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

15:14' - 23/12/2021
BNEWS Tỉnh Trà Vinh đang triển khai Đề án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đó, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; tăng nhiều về số lượng và chất lượng hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, tỉnh sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn tín dụng; hỗ trợ mặt bằng sản xuất; xúc tiến, mở rộng thị trường; nghiên cứu, chuyển giao và đổi mới công nghệ; thông tin, tư vấn pháp lý; đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa…

 

Theo kế hoạch năm 2022, Tổ công tác chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản xuất kinh doanh của tỉnh sẽ hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho 31 nhãn hiệu sản phẩm; đẩy nhanh hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm; giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh nắm vững quy trình từ sản xuất đến thị trường để đảm bảo sản phẩm tiếp cận được thị trường, kết nối với chuỗi sản xuất.

Trước đó, ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh cho biết, UBND tỉnh Trà Vinh đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản xuất kinh doanh, với nhiệm vụ tập trung giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đầu tư phát triển tài sản trí tuệ, chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá.

Đồng thời, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tạo lợi thế cạnh tranh và ổn định đầu ra cho sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đại diện UBND tỉnh Trà Vinh, 5 năm qua, hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp vào tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh giai đoạn này tuy chưa lớn, nhưng đã góp phần tích cực về giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh khá tốt, doanh thu tăng và có lợi nhuận. Năm 2020, đóng góp doanh nghiệp nhỏ và vừa vào ngân sách của tỉnh chiếm hơn 14 %.

Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn, chưa phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh, mở rộng quy mô sản xuất để đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt nhất. Vì vậy, tỉnh chủ trương thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng.

Hiện nay, tỉnh Trà Vinh có 3.248 doanh nghiệp; trong đó, có hơn 3.180 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỉnh tích cực thực hiện nhiều hoạt động, cơ chế, chính sách để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp để đạt mục tiêu phát triển mới 500 doanh nghiệp/năm trong giai đoạn 2022 – 2025./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục