Triều Tiên chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh

21:13' - 07/03/2019
BNEWS Triều Tiên đã chỉ trích việc Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tập trận chung, cho rằng hành động này vi phạm những thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh mà hai bên đã đạt được với Bình Nhưỡng hồi năm ngoái.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7/3 nêu rõ: "Đó là một sự vi phạm thô bạo những tuyên bố chung mà Triều Tiên đã đạt được với Mỹ và Hàn Quốc. Điều này còn là thách thức trực tiếp với mục đích và nguyện vọng của tất cả người dân (Triều Tiên) và cộng đồng quốc tế vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Trước đó, ngày 4/3, Hàn Quốc và Mỹ đã khởi động một cuộc tập trận mới mang tên Dong Maeng (Đồng minh), thay thế hai cuộc tập trận "Foal Eagle" (Đại bàng non) và "Key Resolve" (Giải pháp Then chốt) quy mô lớn thường được hai nước tiến hành vào mùa Xuân hằng năm.

Cuộc tập trận Dong Maeng sẽ kéo dài đến ngày 12/3 với sự tham gia của các nhân sự và binh sĩ của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS), các chỉ huy chiến dịch của các lực lượng Hải, Lục, Không quân cũng như các nhân sự và binh sĩ thuộc Bộ Chỉ huy các lực lượng liên quân Mỹ-Hàn, Các Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Dự kiến cuộc tập trận này sẽ diễn ra ở quy mô nhỏ hơn so với cuộc tập trận "Key Resolve".

Quyết định điều chỉnh quy mô các cuộc tập trận Mỹ - Hàn được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Việt Nam.

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Hàn Quốc cho biết: "Cuộc tập trận Dong Maeng là nhằm duy trì khả năng sẵn sàng của quân đội nhằm chống lại hàng loạt mối đe dọa tiềm ẩn từ mọi hướng. Liên minh đã quyết định quy mô cuộc tập trận này qua việc tham vấn về quan điểm phòng thủ chung và tình hình an ninh hiện tại".

Trong khi đó, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ Phil Davidson ngày 7/3 khẳng định Washington không có kế hoạch thay đổi tình trạng sẵn sàng trên Bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai.

Phát biểu với báo giới tại Singapore, Đô đốc Phil Davidson nêu rõ: "Nghĩa vụ của chúng tôi là duy trì tính sẵn sàng của các lực lượng tại đó với cam kết của đồng minh Hàn Quốc".

Theo vị tư lệnh này, đội ngũ của ông "rất tập trung vào tính sẵn sàng của các lực lượng trên Bán đảo Triều Tiên". Ưu tiên hàng đầu là duy trì cơ chế trừng phạt chống Bình Nhưỡng với sự giúp đỡ của lực lượng đa quốc gia./.
Xem thêm:

>>Tổng thống Mỹ “bán tín, bán nghi” thông tin Triều Tiên xây dựng lại cơ sở phóng tên lửa

>>Chuyên gia nhận định về hoạt động khôi phục tại bãi phóng tên lửa của Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục