Tranh cãi thương mại giữa Boeing và Bombardier vẫn tiếp diễn

20:37' - 26/10/2017
BNEWS Cuộc tranh cãi thương mại giữa Boeing và Bombardier vẫn chưa có hồi kết khi Giám đốc điều hành của Boeing tiếp tục bảo vệ quan điểm rằng Bombardier nhận trợ cấp thiếu công bằng.

Boeing - nhà chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ - vẫn giữ lập trường cứng rắn trong cuộc tranh cãi thương mại với doanh nghiệp sản xuất máy bay thương mại lớn nhất của Canada là Bombardier, giữa bối cảnh kết quả kinh doanh hàng quý của Boeing thấp hơn dự kiến.

Trong phát biểu ngày 25/10, Giám đốc điều hành Boeing, Dennis Muilenburg đã lên tiếng bảo vệ quan điểm cho rằng Bombardier nhận trợ cấp thiếu công bằng.

Vấn đề này đã làm mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo hai nước trở nên căng thẳng. Ông Muilenburg khẳng định ban lãnh đạo Boeing ủng hộ cạnh tranh bởi điều này sẽ giúp Boeing trở nên “mạnh mẽ” hơn.

Nhận định trên được đưa ra vào thời điểm Boeing công bố báo cáo cho thấy lợi nhuận trong quý III/2017 đã giảm 18,7% xuống 1,9 tỷ USD, do chi phí vượt dự kiến lên tới 329 triệu USD cho mẫu máy bay quân sự KC-46.

Hồi giữa tháng này, Bombardier cho biết sẽ hợp tác với nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu trong chương trình sản xuất dòng máy bay dân dụng cỡ nhỏ C-Series. Thương vụ đưa Canada trở thành đối tác thứ 5 của Airbus và là đối tác ngoài châu Âu đầu tiên của Airbus.

Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ quyết định áp tổng mức thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá tới gần 300% đối với C-Series.

Boeing cáo buộc Bombardier đã được nhận trợ cấp không công bằng từ chính quyền Canada để bán C-Series với giá rẻ.

Theo quy định, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ sẽ là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế trừng phạt đối với Bombardier, dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục