Trao thưởng tới 50 triệu đồng cho người tố giác hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

08:37' - 12/04/2016
BNEWS Khuyến khích việc tham gia tố giác hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ NN&PTNT ban hành cơ chế thưởng cho người dân nào báo tin có giá trị về thực phẩm bẩn với số tiền thưởng từ 1-50 triệu.
Ban chỉ đạo liên ngành đẩy mạnh việc kiểm tra kiểm soát các nguồn thực phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: TTXVN

Người tiêu dùng luôn là lực lượng quan trọng trong phát hiện các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Khi người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm rau, thịt không an toàn… thì các hành vi vi phạm về an toàn phẩm sẽ không còn tồn tại.

Cần sự cộng tác của người tiêu dùng

Khi người tiêu dùng ngại hoặc không tố giác hành vi vi phạm an toàn thực phẩm do mối quan hệ quen biết hoặc sợ bị trả thù là họ đã dung túng với tội ác.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, chúng ta phải thay đổi quan niệm về đấu tranh với hành vi vi phạm. Bên cạnh việc cơ quan chức năng phải có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, thì sự tham gia của người tiêu dùng nhằm tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm là rất quan trọng.

Nhất là trong điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm quy mô rất lớn như hiện nay, rất cần sự cộng tác của người tiêu dùng để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mọi người dân, đặc biệt là người tiêu dùng cần chủ động, mạnh dạn hơn nữa trong việc phát hiện và tố giác các nguồn thực phẩm bẩn để dần dần đẩy lùi và bài trừ thực phẩm không đảm bảo an toàn ra khỏi đời sống hằng ngày.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, nhằm khuyến khích người dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành cơ chế thưởng cho người dân nào báo tin có giá trị về thực phẩm bẩn đến Phòng Thanh tra chuyên ngành của Bộ. Số tiền thưởng được giới hạn trong khoảng 1-50 triệu đồng tùy vào mức độ quan trọng của thông tin.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác và xử lý các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ trao thưởng tiền và giấy khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho người tố giác.

Kinh phí dành để thưởng cho người báo tin sẽ được cơ quan chức năng điều chỉnh từ các nguồn thưởng của Bộ. Đồng thời, số tiền từ những vụ xử phạt hành chính do thông tin người dân báo về cũng sẽ được trích ra để thưởng nóng.

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm luôn khuyến khích và biểu dương mọi thông tin tố giác của người tiêu dùng về thực phẩm bẩn, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Nêu cao trách nhiệm của chính quyền các cấp

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” đã đề mục tiêu giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm như sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi.

Những hành động này tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản; đồng thời, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn.

Chính vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm là tập trung giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm một cách căn cơ, từ gốc; bắt đầu từ khâu thúc đẩy, mở rộng sản xuất nông sản an toàn, đồng thời tạo dựng thị trường cho việc tiêu thụ sản phẩm an toàn, xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doành và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi…

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm tập trung đến các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của UBND các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội, trách nhiệm của cộng đồng bao gồm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn.

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về an toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các cấp về an toàn thực phẩm; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và kiến thức khoa học về vệ sinh an toàn thực phẩm, tác hại của thực phẩm không an toàn.

Ban Chỉ đạo liên ngành giám sát, hướng dẫn các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; mở rộng diện tích trồng rau an toàn, tăng các khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, trong đó công khai tên các cơ sở cung cấp các sản phẩm rau, thịt không đảm bảo an toàn và biểu dương các cơ sở cung cấp sản phẩm rau, thịt đảm bảo an toàn…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục