Triển khai các giải pháp xử lý các vướng mắc phát sinh trong đầu tư

10:05' - 30/01/2021
BNEWS Năm 2021, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) dự kiến triển khai đầu tư 19 dự án với số vốn hơn 142,6 tỷ đồng

Cụ thể, PTC3 sẽ tổ chức thi công các dự án: Thay dây chống sét trên đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 bằng dây chống sét có kết hợp cáp quang OPGW; Triển khai dự án Trung tâm điều khiển xa….

Để đảm bảo tiến độ các dự án, Công ty sẽ thực hiện nhiều giải pháp; trong đó đồng bộ ở tất cả các khâu từ chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư theo kế hoạch tổng thể được phê duyệt cho từng dự án; nâng cao chất lượng lựa chọn nhà thầu, đánh giá giám sát đầu tư, tăng cường quản lý hợp đồng, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công và đảm bảo giải ngân theo kế hoạch.

PTC3 cho biết, năm 2020, Công ty được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao quản lý 16 dự án, với số vốn đầu tư thuần là hơn 89,2 tỷ đồng. Kết quả, Công ty thực hiện khối lượng đầu tư trong năm hơn 71,4 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch và giải ngân 82,217 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch.

Nguyên nhân thực hiện khối lượng đầu tư thấp theo đánh giá của PTC3 là do dự án treo dây 2 mạch đường dây 220kV Nha Trang - Tuy Hòa đã nghiệm thu đóng điện tháng 5/2018, hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ hành lang tuyến.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và nhân sự lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có nhiều thay đổi nên phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng măt bằng phần hành lang trên địa bàn vẫn chưa được phê duyệt.

Đối với dự án bổ sung thiết bị đóng cắt cho mạch trung tính kháng bù ngang 500kV, PTC3 phải tổ chức đấu thầu lần thứ 3 do các nhà thầu chào giá vượt dự toán gói thầu. Đến nay các gói thầu đã được ký kết hợp đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Với dự án Trung tâm điều khiển xa của PTC3, hiện nay đang phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục hiệu chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi liên quan đến nội dung kết nối kênh thông tin dự phòng cho trung tâm vận hành theo yêu cầu của EVNNPT.

Việc lựa chọn nhà thầu dự án thay dây chống sét bằng dây cáp quang trên đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 đã triển khai 6 lần. Tuy nhiên, đến nay chỉ lựa chọn được nhà thầu thi công các lô 2.4, 6.1, 7.3 và nhà thầu thi công gói 11.

PTC3 đã làm việc với Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 (PECC3), chi nhánh miền Trung rà soát lại thiết kế/thiết kế bản vẽ thi công/dự toán xây dựng công trình; trong đó đặc biệt lưu ý phần giải pháp, khối lượng và các chi phí liên quan đến biện pháp tổ chức thi công và tính đúng, tính đủ lại giá trị dự toán cũng như cập nhật thêm chi phí nhân công theo Thông tư số 15/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng cho các gói thầu xây lắp.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, PECC3, chi nhánh miền Trung  đã có văn bản phản hồi tất cả các nội dung đều phù hợp với nội dung và điều kiện công trình. Để tiếp tục lựa chọn nhà thầu thi công các gói 8, 9, 10, 12; PTC3 đã báo cáo EVNNPT và Đề xuất phương án tự thực hiện cho các gói thầu xây lắp này. 

Nhằm giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo, trong năm 2020, Công ty đã phối hợp tốt với các Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan, nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành các dự án: Nâng công suất các TBA 500kV Vĩnh Tân, Di Linh, các TBA 220kV xây dựng mới Ninh Phước, Phan Rí, Vân Phong đảm bảo tuân thủ đúng các quy định, yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, chủ động làm việc với chủ đầu tư các dự án nhà máy điện mặt trời thực hiện các thỏa thuận đấu nối đảm bảo chất lượng kỹ thuật, an toàn trước khi đóng điện vận hành.

Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ rà soát phương án, giám sát chặt chẽ thi công di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện truyền tải, kịp thời bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc Nam, đảm bảo yêu cầu tiến độ của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục