Triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và tài khoản thanh toán điện tử

20:08' - 12/05/2022
BNEWS Ngày 12/5, tại thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ phát động triển khai nền tảng "Công dân số xứ Lạng" và phát triển tài khoản thanh toán điện tử.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên nhấn mạnh, thời gian qua, Lạng Sơn luôn quan tâm, chú trọng đến phát triển việc chuyển đổi số, từ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, cửa khẩu số… xuất phát từ người dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm, động lực và là mục tiêu phát triển.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở ngành liên quan phát triển các ứng dụng, nền tảng số phục vụ người dân, doanh nghiệp; và nền tảng "Công dân số xứ Lạng" là một trong số đó.

 

Tỉnh Lạng Sơn xác định phát triển "Công dân số xứ Lạng" là nền tảng duy nhất dành cho người dân xứ Lạng. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số bắt đầu từ người dân; góp phần đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, việc người dân tiên phong sử dụng sẽ thúc đẩy dẫn dắt chính quyền.

Để nền tảng "Công dân số xứ Lạng" và phát triển tài khoản thanh toán điện tử hoạt động có hiệu quả thời gian tiếp theo, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông để người dân biết và sử dụng dịch vụ; thường xuyên theo dõi hoạt động của hệ thống, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Đặc biệt, tích cực tăng cường nhân lực để kịp thời hướng dẫn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện thành thạo trên môi trường điện tử. Cùng với đó là tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai mở rộng, hoàn thiện, tích hợp thêm các ứng dụng cho nền tảng "Công dân số xứ Lạng" nhằm phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp.

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" có trên kho dữ liệu điện thoại di động CHPlay hoặc AppStore, được phát triển trên mô hình microservice với giao diện thông minh, phân bố thông tin khoa học, gần gũi, dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Nền tảng được tích hợp các ứng dụng gồm chức năng phản ánh kiến nghị, dịch vụ công, tra cứu thông tin đất đai, trợ lý ảo iSee, mua hàng trên các sàn thương mại điện tử...

Trong năm 2022, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với trên 412.000 người) cài đặt, sử dụng nền tảng "Công dân số xứ Lạng", ứng dụng thương mại số, tài khoản thanh toán số.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Lạng Sơn đã phát huy hiệu quả mô hình Tổ công nghệ cộng đồng, qua đó đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số, nhất là phát triển kinh tế số trên địa bàn Lạng Sơn. Tính từ tháng 7/2021 đến đầu tháng 5/2022, Lạng Sơn đã phát triển được trên 121.000 cửa hàng số; hơn 10.700 tài khoản người mua; cài đặt được trên 102.000 tài khoản thanh toán điện tử.

Đặc biệt, Lạng Sơn đã hoàn thành trước chỉ tiêu 50% số hộ gia đình có cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử vào năm 2025 trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 49-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục