Triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10: Người tiêu dùng quen dần với nhiên liệu sạch

16:32' - 04/09/2025
BNEWS Sau 1 tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 tại Việt Nam, người tiêu dùng đã dần quen với việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu giảm phát thải này.
Sau 1 tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 tại Việt Nam, người tiêu dùng đã dần quen với việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu giảm phát thải này. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều giải pháp tiên quyết để có thể thực hiện hiệu quả việc chuyển sang sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026 tới đây.

*Khách hàng bắt đầu quen với E10

Là doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần xăng dầu lớn nhất tại thị trường nội địa, đại diện Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex), sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10RON95-III tại 36 cửa hàng trong hệ thống của Petrolimex Sài Gòn tại Thành phố Hồ Chí Minh (cũ), sản lượng xăng E10 được bán ra bình quân ở mức 40.000 lít/ngày, tăng gấp đôi so với những ngày đầu triển khai. Hiện khách hàng đã có xu hướng chuyển dần sang sử dụng xăng sinh học E10, đại diện doanh nghiệp chiếm thị phần xăng dầu lớn nhất cả nước cho biết.

Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex 53 tại Thành phố Hồ Chí Minh, lái xe công nghệ Trần Văn Tuấn cho biết đã liên tục đổ xăng E10 từ ngày 1/8 tới nay vì xăng E10 không chỉ rẻ hơn các loại xăng khoáng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng là lý do mà một số khách hàng xe taxi, xe công nghệ, xe biển số xanh của đơn vị hành chính sự nghiệp đã ký hợp đồng mua xăng E10 với Petrolimex Sài Gòn.

Tuy nhiên, lượng xăng E10 bán ra trong hệ thống của Petrolimex vẫn rất khiêm tốn nếu so sánh với sản lượng bình quân ngày của các loại nhiên liệu khác. Cụ thể, sản lượng bình quân xăng E5RON92-III đạt 1,48 triệu lít/ngày; sản lượng bình quân xăng RON95-III đạt 7,9 triệu lít/ngày, RON95-V đạt 1,58 triệu lít/ngày.

Đại diện Petrolimex cũng cho biết, hôm qua 3/9, Petrolimex Quảng Ngãi cũng đã bắt đầu triển khai bán xăng E10RON95-III tại 3 cửa hàng trong hệ thống và nguồn hàng được lấy thẳng từ nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Tại doanh nghiệp xăng dầu chiếm thị phần lớn thứ hai tại thị trường nội địa là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL)-đơn vị thành viên của Petrovietnam, Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương cho biết sản lượng xăng E10 bán thí điểm trong 1 tháng qua của 11 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống của PVOIL tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng đạt 350 nghìn lít. Từ ngày 28/8 vừa qua, PVOIL đã bắt đầu gia công pha chế xăng E10 RON95 cho 5 cửa hàng xăng dầu của các công ty thành viên tại Quảng Ngãi.

* Sẵn sàng cho lộ trình bán xăng E10 trên toàn quốc

Với việc Việt Nam sẽ bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, các doanh nghiệp xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOIL đang triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi này.

Theo đại diện Petrolimex, việc bán thí điểm xăng sinh học E10 trong hệ thống Petrolimex nhằm đánh giá phản ứng thị trường, hành vi của người tiêu dùng và mức độ đáp ứng kỹ thuật của hệ thống phân phối, từ đó giúp Petrolimex triển khai thành công trong toàn hệ thống. Thực tế là việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, công nghệ, bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu và sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà máy lọc dầu. Vì vậy, các thương nhân đầu mối cũng cần chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật để đảm bảo hạ tầng kinh doanh xăng E10 trong năm tới đây.

Để phục vụ triển khai kinh doanh xăng E10 RON95 trên diện rộng, PVOIL cũng đồng bộ nâng cấp hệ thống hạ tầng pha chế tại các kho chiến lược trên toàn quốc, bao gồm cải tiến hệ thống bồn chứa, thiết bị pha trộn và cập nhật công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng E10.

Ngoài lợi thế sẵn có với hệ thống gần 900 cửa hàng xăng dầu, PVOIL còn có mạng lưới kho cảng trải dài cả nước và hơn 10 năm kinh nghiệm vận hành hệ thống pha chế xăng sinh học E5 RON92. Tổng công ty cũng sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao, sẵn sàng vận hành hệ thống sản xuất - phân phối E10 hiệu quả và an toàn.

Phó Tổng Giám đốc PVOIL Lê Trung Hưng cho biết, từ ngày 1/8/2025, PVOIL đã bán thí điểm xăng sinh học E10 RON95 tại Hải Phòng, Hà Nội và Đà Nẵng. Đến nay, PVOIL đã triển khai tại Quảng Ngãi thông qua hệ thống kho phân phối của PVOIL với công suất trên 15 triệu lít, bảo đảm cung ứng cho các hệ thống phân phối, đầu mối trên địa bàn. Kết quả bước đầu này là từ sự kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BSR và PVOIL để đem lại nguồn hàng chất lượng, ổn định, trong đó PVOIL chính là cầu nối để trực tiếp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Để hiện thực hoá chủ trương chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc, ngày 3/9 vừa qua, BSR đã phối hợp với PVOIL tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm xăng sinh học E10 RON95 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Mai Tuấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết, việc triển khai xăng sinh học E10 khẳng định quyết tâm của Petrovietnam, BSR và PVOIL trong thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đồng thời, đáp ứng xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu, góp phần giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây cũng là hành động thể hiện vai trò dẫn dắt của Petrovietnam trong phát triển nhiên liệu sinh học, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero. Đặc biệt, chương trình quảng bá xăng sinh học E10 RON95 đã giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thực về các lợi ích về môi trường, về tính an toàn với các loại phương tiện, từ đó giúp người dân yên tâm khi sử dụng sản phẩm xăng sinh học này.

BSR cũng đang phối hợp với Công ty cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF), đơn vị quản lý và vận hành nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất để đẩy nhanh bảo dưỡng với mục tiêu tái khởi động Nhà máy vào tháng 11/2025, từ đó tạo nguồn cung ổn định cồn Ethanol phục vụ pha chế xăng sinh học E10 của BSR.

Với việc Việt Nam bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, hiệu quả về giảm lượng khí thải sẽ được nâng lên so với việc chỉ khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 RON92 nhưng vẫn lưu hành đồng thời xăng khoáng RON95 như hiện nay.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ước tính việc sử dụng xăng E10 được đánh giá có thể giảm tới 25-30% khí thải hydrocarbon độc hại. Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho rằng Chính phủ cần sớm công bố dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ “về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống” để lấy ý kiến công khai, tập trung sửa đổi một số quy định bất cập liên quan đến thị trường xăng dầu và chất lượng sản phẩm, về quản lý kinh doanh xăng dầu, quy chuẩn đối với xăng E10...

Theo Trưởng ban Công nghiệp Khí và Lọc hoá dầu Petrovietnam Nguyễn Hồng Thanh, để triển khai hiệu quả việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, việc sớm xây dựng công thức tính giá riêng cho E10, bảo đảm tính đủ chi phí phát sinh và hiệu quả cho doanh nghiệp là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc có các chính sách khuyến khích sản xuất ethanol trong nước, bảo đảm an ninh năng lượng và duy trì ổn định nguồn cung là rất cần thiết. Ngoài ra, công tác truyền thông cần thống nhất để người tiêu dùng yên tâm sử dụng E10.

Trên thế giới, nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Brazil, Mỹ... đã pha chế xăng sinh học E20, thậm chí có nước đã sử dụng xăng sinh học E85, tức là pha trộn tới 85% cồn Ethanol.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục