Triển lãm ảnh "Nơi ấy nước Nga"

12:51' - 01/11/2019
BNEWS Những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm ảnh "Nơi ấy nước Nga" làm người Việt yêu nước Nga hơn, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước được bồi đắp thêm trên nền tảng những tình cảm tốt đẹp.
Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Thực hiện chương trình công tác, triển khai các hoạt động trong "Năm chéo" Việt -Nga nhân kỷ niệm 25 năm Ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994-16/6/2019), hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - LB Nga (30/1/1950-30/1/2020), 70 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống của Hội Hữu nghị Việt-Nga (23/5/1950-23/5/2020), Trung ương Hội Hữu nghị Việt-Nga chủ trì, phối hợp Hội Hữu nghị Nga-Việt, Tạp chí Bạc Dương và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức cuộc triển lãm ảnh "Nơi ấy nước Nga" để giới thiệu đất nước, con người Nga và những hoạt động đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay.

Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Đây là mộ trong số nhiều hoạt động đa dạng, thường xuyên của Hội Hữu nghị Việt-Nga từ trung ương đến cơ sở.

Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Nga. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Mở đầu buổi lễ, ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Nga cho biết, Việt Nam và Nga sẽ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giữa hai nước và Triển lãm ảnh "Nơi ấy nước Nga" là một trong những hoạt động kỷ niệm mối quan hệ khăng khít này. Năm tác giả tham gia tổ chức triển lãm này không chỉ trưng bày những bức ảnh ghi lại thời gian họ sống học tập bên Nga mà còn có những bức ảnh được ghi lại trong gần 50 năm ở Nga và Việt Nam liên quan đến tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc.
"Trong triển lãm này, chúng ta đã được chứng kiến những cảnh sắc tuyệt đẹp của nước Nga. Tôi hy vọng chúng ta hãy đóng góp một phần để củng cố tình cảm hữu nghị Việt Nam và Nga". Ông Trịnh Quốc Khánh chia sẻ.

Phó Tổng Giám đốc Thông Tấn Xã Việt Nam Vũ Việt Trang. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi triển lãm, Phó Tổng Giám đốc Thông Tấn Xã Việt Nam Vũ Việt Trang cho hay, gần 150 bức ảnh được trưng bày tại buổi triển lãm không chỉ là những khoảnh khắc đẹp về đất nước, con người Nga, mà còn thể hiện mối quan hệ tình cảm giữa hai nước để trân trọng và không ngừng phát triển tình hữu nghị Việt Nam và Nga. Năm 2019 - 2020 nhân kỷ niệm 25 năm ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - LB Nga, triển lãm ảnh ngày hôm nay là một điểm nhấn trong nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Triển lãm "Nơi ấy nước Nga" trưng bày gần 150 bức ảnh của các nhà báo Vũ Huyến, Nguyễn Đăng Phát, Lê Phúc Nguyên, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Vinh Quang. Họ đã học tập tại khoa báo chí, Đại học Tổng hợp quốc gia Moskvamang tên Lomonosov trong những năm 70 của Thế kỷ 20 và khi trở về nước làm việc đã trưởng thành từ phóng viên đến Tổng biên tập. Năm nhà báo cũng là những người hoạt động đối ngoại tích cực của Hội Hữu nghị Việt-Nga, đã được Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng Huy chương "Hữu nghị" nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Xô-Việt/Nga-Việt (1958-2018).

Một tác phẩm của nhà báo Phạm Tiến Dũng. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Các tác phẩm trưng bày tại Triển lãm chỉ là một trong số hàng nghìn bức ảnh mà 5 nhà báo đã chụp ở Việt Nam cũng như trong thời gian học tập, công tác tại Nga và trong những chuyến thăm lại xứ sở Bạch Dương. Phần lớn ảnh của 5 tác giả là ảnh báo chí phản ánh những sự kiện nóng của được dư luận rộng rãi quan tâm theo dõi. Các tác giả cũng có nhiều tác phẩm nghệ thuật, mô tả chân dung, phong cảnh.

Nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga, Tổng biên tập tạp chí Bạch Dương. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Trong không khí đầy cảm xúc của triển lãm, Nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga, Tổng biên tập tạp chí Bạch Dương, nguyên Trưởng Ban biên tập Tin Thế Giới và nguyên Trưởng Ban biên tập Tin Kinh Tế, Thông Tấn Xã Việt Nam nói: "Ấn tượng của tôi về nước Nga là người nga rất đôn hậu, nhiệt tình. Nước Nga có thiên nhiên mênh mông, cảnh sắc rất đẹp. Tôi có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Nga, trong những năm ở Việt Nam, tôi cũng có nhiều cơ hội để làm việc tiếp xúc về chủ đề Liên Xô và Nga. Vì vậy, nhiều năm qua, tôi đã chụp ảnh nhiều về con người, thiên nhiên và sự kiện của đất nước Nga. Tôi nhận thấy những hình ảnh ấy dù ghi lại bằng ống kính nhưng hoài niệm ấy đã đọng lại trong tâm trí của mình những hình ảnh thực về con người, đất nước, tình cảm với nước Nga".

Năm tác giả của các tác phẩm trong triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

"Triển lãm này là nơi để chúng tôi thể hiện tình cảm của mình với nước Nga. Những bức ảnh trừng bày ở đây là một phần nhỏ trong nhiều bức ảnh mà 5 tác giả chúng tôi đã chụp lại được nhưng có lẽ sẽ còn nhiều dịp nữa để giới thiệu đến công những những hình ảnh mang đậm những kỷ niệm của bản thân với nước Nga". Nhà báo Nguyễn Đăng Phát nói thêm.

Nhà báo Lê Phúc Nguyên, Trung tướng, nguyên Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Nhà báo Lê Phúc Nguyên, Trung tướng, nguyên Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân chia sẻ: "Trong tôi mãi mãi là một tình yêu nước Nga đối với thiên nhiên, văn hóa của Nga, tình cảm của nhân dân Nga với nhân dân Việt Nam. Tôi coi đây là quà tăng quý giá nhất dành cho tôi và gia đình, cho những người may mắn được học tập tại Liên Xô cũ trước đây. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đối với đất nước Nga, nhân dân Nga và giữ mãi tình yêu với nước Nga thông qua những bức ảnh trong buổi triển lãm ngày hôm nay".

Các bức ảnh được trưng bày tại buổi triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Đến với Triển lãm "Nơi ấy nước Nga", người xem như được đến thăm nước Nga, chiêm nghưỡng cảnh đẹp làng mạc, thành phố, thiên nhiên và "gặp gỡ" nhiều người Nga, được chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt-Xô/Việt-Nga, như chuyến bay vũ trụ phối hợp Việt-Xô năm 1980 của Phạm Tuần và Viktor Gorbatko, chuyến thăm Liên Xô của Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Định năm 1974...

Khách tham quan hào hứng chụp ảnh tại triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Các nhà báo Vũ Huyến, Nguyễn Đăng Phát, Lê Phúc Nguyên, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Vinh Quang là những người ghi chép sử về quan hệ Việt-Xô/Việt-Nga và chép sử về Việt Nga, Họ mong muốn và rất tự hào nếu những bức ảnh của mình được gánh thêm một sứ mệnh mới làm cho người Việt Nam yêu nước Nga hơn, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên Bang Nga mỗi ngày thêm được bồi đắp trên nền tảng những tình cảm tốt đẹp của biết bao thế hệ người Việt Nam và Nga trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục