Triển lãm ô tô hàng đầu Nhật Bản trở lại sau 4 năm vắng bóng

19:21' - 23/10/2023
BNEWS Triển lãm ô tô Tokyo trở lại sau 4 năm vắng bóng, với tên gọi mới "Japan Mobility Show" mang hơi hướng của kỷ nguyên xe điện.

Triển lãm ô tô Tokyo trở lại sau 4 năm vắng bóng, với tên gọi mới " Japan Mobility Show" mang hơi hướng của kỷ nguyên xe điện, được đánh giá như một cải cách tiếp thị để phản ánh những khát vọng của cả ngành chế tạo ô tô hơn là chỉ riêng các nhà sản xuất Nhật Bản.

Triển lãm ô tô Nhật Bản, mở màn từ ngày 26/10, diễn ra ở thời điểm quyết định đối với ngành sản xuất ô tô nước này. Toyota, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đã công bố một chương trình thí điểm chiến lược với dòng xe điện chạy bằng pin, trong đó có những kế hoạch thương mại hóa các dòng pin tiên tiến và ứng dụng công nghệ đúc khuôn (die-casting technology) mà Tesla đã đi tiên phong. Sự chuyển mình của Toyota đã dập tắt những ý kiến chỉ trích hãng quá chậm trong thúc đẩy các loại xe điện chạy bằng pin. Ngành sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang đứng trước áp lực do chi phí đầu vào cao và doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm, khi các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Nissan và Mitsubishi chịu ảnh hưởng mạnh hơn so với những nhà sản xuất nội địa Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định triển vọng có vẻ u ám hơn đối với những đối thủ nhỏ hơn như Subaru, Mazda hay Mitsubishi hiện đang đứng trước thử thách khó khăn nếu muốn tung ra các dòng sản phẩm EV mới. Koji Endo, trưởng bộ phận nghiên cứu vốn tại SBI Securities nhận định khoảng cách giữa các nhà sản xuất lớn như Toyota và Honda và những công ty yếu hơn dường như đang ngày càng nới rộng.

Đáng chú ý, BYD, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc sẽ là đại diện đầu tiên của nước này đưa các mẫu xe tới tham dự triển lãm tại Nhật Bản và cũng là 1 trong 3 nhà sản xuất nước ngoài tham dự sự kiện, cùng với Mercedes và BMW của Đức. Không giống như nhiều công ty Nhật Bản dự định mang đến những mẫu xe mới còn trong giai đoạn ý tưởng, các nhà sản xuất nước ngoài đều sẽ mang đến những mẫu xe điện chạy bằng pin đã bắt đầu được sản xuất hoặc chuẩn bị được đưa vào sản xuất.

Toyota sẽ mang đến nhiều mẫu xe chạy bằng pin trong giai đoạn ý tưởng, trong đó có chiếc xe thể thao đa dụng, xe bán tải cỡ trung, xe tải và một chiếc xe thể thao. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số này lâu nay đã theo đuổi cách tiếp cận đa chiều để giảm khí thải carbon trong đó có điện khí hóa, năng lượng thay thế, cùng với xe điện chạy bằng pin. Toyota sẽ mang đến những mẫu xe mới trong dòng Century và Crown từng được đưa ra dưới phiên bản xe hybrid.

Triển lãm năm 2021 bị hoãn do đại dịch COVID-19. Triển lãm năm nay sẽ làm nổi bật những công nghệ di động như xe tự động, xe tải và "xe bay". Đến với triển lãm năm nay, các nhà sản xuất Nhật Bản không chỉ nỗ lực thu hút sự chú ý từ công chúng mà còn tìm cách hóa giải những áp lực ngày càng tăng từ tình trạng già hóa và suy giảm quy mô dân số, ít người trẻ hơn đồng nghĩa ít khách hàng hơn.

Theo Hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản, số lượng xe chở khách đăng ký mới năm 2022 tại nước này rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi thống kê bắt đầu được thực hiện năm 1993. Theo đó, số lượng xe đăng ký mới năm 2022 giảm 6,2% so với năm trước đó xuống còn 3,4 triệu đăng ký. Tính đến ngày 1/5, gần 1/3 trong tổng dân số 124 triệu người tại Nhật Bản ở độ tuổi từ 65 trở lên. Năm 2022 là năm thứ 3 liên tiếp doanh số bán ô tô ở Nhật Bản xuống dưới 4 triệu xe, một phần cũng do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip bán dẫn hậu đại dịch làm gián đoạn hoạt đông sản xuất và nguồn cung.

Tổng cộng có 475 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm năm nay, vượt xa con số 192 công ty đã tham gia Tokyo Motor Show 2019 và không chỉ có các nhà sản xuất ô tô, nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực liên kết và phụ trợ cũng được chào đón tại sự kiện năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục