Triển vọng cho xuất khẩu thủy sản cán đích 9 tỷ USD
Nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn của thủy sản Việt Nam như Mỹ, EU và các thị trường tiềm năng khác, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 6/2021 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 4,1 tỷ USD.
Đây là triển vọng cho ngành chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2021, dự báo có thể cán đích 9 tỷ USD.
Niềm vui từ cá tra Mới đây vào cuối tháng 6/2021 Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá cá tra lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ ngày 1/8/2018 - 31/7/2019.Theo đó, hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam là Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) và Công ty cổ phần Nam Việt (An Giang) được hưởng thuế suất chống bán phá giá cá tra vào Mỹ bằng 0%.
Điều này có nghĩa là cá tra Việt Nam được đón nhận tương đương các sản phẩm cá da trơn đến từ các thị trường khác, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra khác dù không được xem xét thuế chống bán phá giá với mức 0%, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cạnh tranh với mức thuế chống bán phá giá toàn quốc là 2,39 USD/kg.
Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, với kết quả công bố trên, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam đã giảm bớt được áp lực tại các thị trường lớn, đồng thời giảm tải cho các thị trường xuất khẩu khác vẫn đang bị ảnh hưởng của khủng hoảng COVID-19.Đây cũng là điều kiện tốt thúc đẩy khối lượng hàng cá tra sang Mỹ trong thời gian tới. Vì Việt Nam là đối tác cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm từ 90,5 - 95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của nước này.
Bên cạnh việc cá tra đang lưu thông rất tốt tại hai thị trường Mỹ và châu Âu, cá tra Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt tại thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường khác. Cụ thể, thị trường Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng nhập khẩu cá tra Việt Nam cao nhất, chiếm 26% dù đang có dấu hiệu sụt giảm do thị trường này vẫn đang phải ứng phó với dịch bệnh COVID-19.
Ngoài thị trường Trung Quốc, các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam khác cũng đang phục hồi mạnh mẽ, điển hình như xuất khẩu cá tra sang Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan, Hà Lan, Colombia, Nga đều đạt mức tăng trưởng 3 con số, từ 100 - 450%. Mỗi thị trường này chiếm khoảng từ 2,5 - 4% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, sẽ là những điểm đến tiềm năng cho cá tra Việt Nam, bù đắp cho sự sụt giảm tại Trung Quốc.
Lạc quan với các loại hải sản khác Song song với cá tra, các loài hải sản khác của Việt Nam cũng đóng vai trò góp phần tích cực cho kim ngạch xuất khẩu 4,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021. Theo VASEP, tính đến hết tháng 6/2021, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hải sản khác của Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020.Nguồn hải sản chiếm gần 40% tỷ trọng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm này; trong đó, xuất khẩu cá ngừ đạt 364 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt 277 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại cá khác đạt 847 triệu USD, tăng 13%.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, mực, bạch tuộc và cá ngừ đều đang có đà tăng trưởng mạnh tại hầu hết các thị trường lớn. Trong vài tháng gần đây, thị trường Mỹ tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, do vậy nửa đầu năm xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 23%. Mỹ đang tiêu thụ 43% cá ngừ của Việt Nam.Khi thị trường Mỹ mở cửa trở lại, tất cả các phân khúc sản phẩm cá ngừ đều có cơ hội gia tăng thị phần sang đây. Các thị trường chủ lực khác đều có những tín hiệu rất lạc quan bởi mức tăng trưởng rất cao. Điển hình như Italy tăng 122% trong 6 tháng đầu năm, Israel tăng 37%, Canada tăng 62%.
Thị trường Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu đơn lẻ lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 6% trong tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc. Trong 3 năm trở lại đây, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng liên tục. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2020 tăng gần 61% so với năm 2019. Bước sang năm 2021, xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục duy trì.
Giải thích lý do tăng trưởng này, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu mực, bạch tuộc chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên toàn thế giới, nhu cầu tiêu thụ mực, nhất là mực khô, mực nướng có xu hướng tăng mạnh ở Trung Quốc cũng như ở tất cả các thị trường nhập khẩu khác.Nhập khẩu mực khô, mực nướng vào Trung Quốc từ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng hơn 300% so với năm 2020. Bên cạnh đó, xuất khẩu mực tươi và đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này cũng đã tăng trở lại.
Riêng tại thị trường Hàn Quốc, thị trường lớn nhất tiêu thụ mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 41% tổng sản lượng mực và bạch tuộc xuất khẩu, đang có xu hướng gia tăng, với mức tăng trưởng từ 7 - 8%. Thị trường Nhật Bản chiếm 20% sản lượng xuất khẩu mực và bạch tuộc Việt Nam cũng đang có chiều hướng tốt.Song song đó, xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Italy đang tăng vọt 170% qua các tháng gần đây và tăng gần 70% trong nửa đầu năm. Đó là những tín hiệu tốt để xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng tiếp theo, ông Trương Đình Hòe chia sẻ thêm./.
>>Xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2021 vượt mốc 4,1 tỷ USD
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
6 mặt hàng xuất khẩu trên 8 tỷ USD
07:06' - 05/07/2021
Trong 6 tháng năm 2021, có 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 8 tỷ USD, chiếm 63,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.
-
Phân tích doanh nghiệp
Xuất khẩu tăng, cá tra Vĩnh Hoàn liệu có cải thiện được lợi nhuận?
15:31' - 04/07/2021
Bên cạnh những thuận lợi về thị trường xuất khẩu phục hồi, cá tra Vĩnh Hoàn cũng phải đối diện với khó khăn khi chi phí vận tải và thức ăn cho cá tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp khẳng định hướng đi bền vững
11:36'
Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành phép thử cho năng lực phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt, nơi mỗi gian hàng không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn lan tỏa triết lý kinh doanh có trách nhiệm.
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh dự báo thị trường lao động cuối năm tăng 10 - 15%
18:04' - 23/10/2025
Dự kiến nhu cầu lao động giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 sẽ tăng 10 - 15% (tương đương khoảng 18.000 - 24.000 vị trí) do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu
-
Thị trường
Ai Cập phát hiện một loạt mỏ dầu, khí đốt mới
14:35' - 23/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản Ai Cập Karim Badawi cho biết nước này đã phát hiện thêm một loạt mỏ dầu và khí đốt mới tại sa mạc phía Tây và khu vực châu thổ sông Nile trong tháng 10.
-
Thị trường
Lotte Mart ưu đãi tới 50% cho khách hàng thành viên
08:48' - 23/10/2025
Lotte Mart đang triển khai chương trình khuyến mãi “Đặc quyền thành viên” với rất nhiều ưu đãi lên đến 50% cho nhiều mặt hàng.
-
Thị trường
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ
20:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Thị trường
Lần đầu livestream kết nối tiêu thụ gạo ST25
11:28' - 22/10/2025
Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh dự kiến vận hành thí điểm Sàn giao dịch lợn hơi từ tháng 12/2025
11:12' - 22/10/2025
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về đề xuất phương án thí điểm tổ chức giao dịch thịt lợn qua Sàn Giao dịch.
-
Thị trường
Lá chắn công nghệ chống gian lận thương mại trên môi trường số
10:27' - 22/10/2025
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị dữ liệu để bịt kẽ hở gian lận thương mại trên môi trường số.
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.

Chế biến cá tra phi lê xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP đầu tư phát triển đa quốc gia. Ảnh: Phạm Hậu - TTXVN
Cấp đông sản phẩm cá tra phi lê xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Dây chuyền chế biến cá tra phi lê xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP đầu tư phát triển đa quốc gia. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN