Triển vọng phát triển cây dừa ở Sóc Trăng

11:37' - 13/05/2017
BNEWS Tỉnh Sóc Trăng hiện trồng hơn 1 triệu cây dừa, tập trung ở các huyện Cù Lao Dung, Kế Sách, Long Phú, Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm.

Sau đợt hạn, mặn kéo dài năm 2016, nhiều nhà vườn đã chuyển đổi đất trồng cây kém hiệu quả, không chịu được hạn, mặn sang trồng các loại cây dừa như dừa Ẻo, dừa Xiêm lùn, dừa Dứa và dừa Ta.

Dừa là loại cây trồng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn, mặn. Bên cạnh đó, dừa dễ trồng, không tốn công chăm sóc, giá liên tục tăng và ổn định trong những năm gần đây nên được người dân tỉnh Sóc Trăng quan ưu tiên mở rộng diện tích.

Điều đáng nói là thu nhập từ dừa trong những năm gần đây tương đối ổn định, mang lại lợi nhuận khá cho nông dân. Năm 2012, gia đình ông Hà Văn Nghĩa, ấp An Trung, xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng chuyển 5 công đất (5.000 m 2 ) trồng mía sang trồng dừa. Sau 3 năm, vườn dừa bắt đầu cho trái và cho thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Thu nhập từ dừa trong những năm gần đây tương đối ổn định. Ảnh: TTXVN

Ông Nghĩa cho biết: “Dừa vùng này có chất lượng tốt, được ưa chuộng trên thị trường, nên bán rất chạy, không khi nào thất thu. Mùa nắng thì đắt khách hơn. So với cây mía giá thành bấp bênh thì cây dừa cho hiệu quả kinh tế ổn định hơn. Mỗi năm gia đình tôi lãi khoảng 60 triệu đồng từ việc trồng dừa”.

Cách đó không xa, gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở cùng ấp An Trung cũng đi lên từ cây dừa. Mười năm trước, gia đình bà bắt đầu trồng xen dừa với vườn cây ăn trái. Thấy hiệu quả, năm 2013, gia đình bà Thủy chuyển hết 12 công đất sang trồng dừa. Hiện nay, gia đình bà thu nhập gần 180 triệu đồng/năm từ vườn dừa.

Bà Thủy chia sẻ, trước đây gia đình bà trồng mía, nhãn, chanh rồi trồng xen dừa. Thấy thu nhập ổn định nên bà mở rộng diện tích trồng dừa từ 6 công lên 12 công. Đến nay, gia đình bà còn tận dụng vườn dừa thả nuôi gà, vịt, nuôi cá dưới mương để cải thiện bữa ăn và tăng nguồn thu nhập.

Cùng với mít, xoài, nhãn, mãng cầu xiêm,… dừa được đánh giá là cây có khả năng chống chịu hạn, mặn cao. Trong độ mặn từ 5 – 6%o, cây dừa vẫn phát triển bình thường. Do đó, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng dừa.

Ông Vũ Bá Quan, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong điều kiện biến đổi khí hậu cũng như xâm nhập mặn diễn biến phức tạp như hiện nay, những vùng bị ảnh hưởng mặn nghiêm trọng hoặc trình độ canh tác của người dân chưa cao, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con trồng dừa để thích ứng với thời tiết.

Tại huyện Cù Lao Dung, địa phương có diện tích trồng dừa lớn nhất tỉnh Sóc Trăng với trên 800 ha và 260.000 cây dừa, UBND huyện cũng đã có kế hoạch phát triển cây dừa gắn với tiềm năng du lịch của địa phương. Trong thời gian tới, huyện sẽ hỗ trợ người dân hình thành nên những vườn dừa tập trung ở một số xã vùng mặn như: An Thạnh Nam, An Thạnh Ba và một phần xã An Thạnh Đông.

Ông Lê Minh Đương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng bày tỏ, huyện xác định cây dừa có triển vọng phát triển lâu dài với người dân địa phương. Huyện đang khuyến khích người dân trồng dừa xen với vườn cây ăn trái để tạo độ che phủ bóng râm cũng như tạo thêm thu nhập, lấy ngắn nuôi dài. Đồng thời, chú trọng phát triển vườn cây ăn trái gắn với phát triển du lịch.

Theo ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, cây dừa đã hình thành và phát triển lâu đời ở tỉnh Sóc Trăng. Đây là cây trồng cho hiệu quả kinh tế ổn định. Qua một thời gian chuyển dịch kinh tế nuôi trồng thủy sản, rau màu và một số cây ăn trái, dừa bị mai một. Sóc Trăng là vùng trọng điểm của mặn xâm nhập vì vậy, tỉnh phát triển cây dừa để tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Bên cạnh việc phát triển dừa theo diện tích tập trung, tỉnh Sóc Trăng đang hướng tới phát triển cây dừa theo kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản phẩm với tỉnh Bến Tre, địa phương có nhiều nhà máy chế biến dừa để đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm từ dừa, phục vụ đa dạng cho du lịch và đời sống cũng như xuất khẩu./.

Xem thêm:

Tín hiệu mùa tôm thành công ở Sóc Trăng

Bắt giữ tàu chở dầu không rõ nguồn gốc trên vùng biển Sóc Trăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục