Triển vọng phục hồi của các nước Trung Âu vẫn yếu mặc dù lạm phát giảm

08:44' - 24/02/2024
BNEWS Chính phủ CH Czech (Séc) đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2024 với lý do tiêu dùng phục hồi yếu hơn dự kiến, trong khi ngân hàng trung ương Hungary cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

Ngay cả ở Ba Lan, nơi được dự đoán trong năm nay sẽ chứng kiến mức tăng lương mạnh nhất trong khu vực, thì chi tiêu tiêu dùng đã có khởi đầu không ổn định vào tháng Giêng.

 

Số liệu chính thức được công bố hôm thứ Tư (21/2) cho thấy cải thiện niềm tin người tiêu dùng ổn định kể từ cuối năm 2022 nhưng đã bị đình trệ vào tháng Hai, trong bối cảnh nhiều lo ngại về triển vọng kinh tế của Ba Lan và các hộ gia đình. Mặc dù tình hình được cải thiện gần đây, nhưng niềm tin của người tiêu dùng ở CH Czech và Hungary vẫn còn yếu, với giá một số hàng hóa gần bằng giá ở khu vực đồng euro, nơi thu nhập khả dụng cao hơn đáng kể.

Các quốc gia này phải đối mặt với triển vọng phục hồi yếu nhất ở Trung Âu trong năm 2024 dựa trên dự báo mới nhất của Ủy ban châu Âu, với dự kiến mức tăng trưởng của Ba Lan là 2,7%, thấp hơn ước tính của Ba Lan là 3% trở lên.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Du lịch CH Czech, Tomas Prouza, kỳ vọng rằng nhu cầu tiêu dùng sẽ "phục hồi có chọn lọc" trong nửa cuối năm, khi người dân vẫn tiết kiệm những nhu cầu cơ bản và chi nhiều hơn cho giải trí và hàng hóa chất lượng cao.

Một cuộc khảo sát của PricewaterhouseCoopers với các Giám đốc điều hành của những doanh nghiệp Hungary, bao gồm hơn ba chục công ty thuộc lĩnh vực bán lẻ, cũng cho thấy chưa đến một nửa trong số gần 300 công ty được khảo sát dự kiến rằng doanh thu trong năm 2024 sẽ có kết quả kém nhất trong hơn một thập kỷ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục