Triển vọng quan hệ thương mại Hong Kong – ASEAN

06:30' - 14/06/2017
BNEWS Đặc khu Hành chính Hong Kong và ASEAN dự kiến sẽ ký một hiệp định thương mại tự do vào cuối năm nay, thiết lập quan hệ kinh tế thương mại chặt chẽ hơn giữa hai bên.
ASEAN đẩy mạnh triển khai các FTA với Đặc khu Hành chính Hong Kong. Ảnh: moit.gov.vn.

Theo báo “Liên hợp buổi sáng” của Singapore chi nhánh tại Hong Kong, Đặc khu Hành chính Hong Kong và ASEAN dự kiến sẽ ký một hiệp định thương mại tự do (FTA) vào cuối năm nay, thiết lập quan hệ kinh tế thương mại chặt chẽ hơn giữa hai bên.

Tháng 7/2014, Hong Kong và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu triển khai đàm phán Hiệp định thương mại tự do.

Tại Hội nghị của Ủy ban công tác tài chính thuộc Hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 5/6 mới đây, Vụ trưởng Tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba (Paul Chan Mo-po) tiết lộ các cuộc đàm phán liên quan đã kết thúc, hai bên nhất trí sẽ sớm hoàn thành việc ký Hiệp định thương mại tự do Hong Kong – ASEAN trong năm nay.

Ông Trần Mậu Ba cho biết hiện nay các quốc gia trên toàn cầu đều lo ngại về sự đi lên của chủ nghĩa bảo hộ, Hong Kong chỉ là một nền kinh tế mở quy mô nhỏ, không có điều kiện để chống lại chủ nghĩa bảo hộ, do đó Hiệp định thương mại tự do Hong Kong - ASEAN được ký kết sớm nhất vào cuối năm nay sẽ có thể mang lại sự hỗ trợ rất lớn cho Hong Kong.

Ông nói: “Mặc dù Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Hong Kong, song Trung Quốc đại lục và ASEAN cũng là những thị trường quan trọng của Hong Kong, việc ký kết hiệp định nói trên ở mức độ nhất định sẽ có thể phân tán được các rủi ro, mang lại lợi ích lớn cho Hong Kong”.

Ông Trần Mậu Ba cam kết rằng Hong Kong sẽ kiên trì thị trường tự do và cởi mở, đồng thời cũng sẽ tranh thủ các mối quan hệ hợp tác song phương, thậm chí đa phương.

Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong Thái Quán Thâm cho rằng việc thực hiện FTA giữa Hong Kong và ASEAN sẽ đem đến không gian phát triển lớn hơn cho giao lưu kinh tế và thương mại giữa Hong Kong và ASEAN, cũng như mang lại cơ hội và động lực thúc đẩy lớn cho việc mở rộng thị trường tiêu dùng ASEAN.

Ông đề nghị giới doanh nghiệp Hong Kong tích cực tranh thủ mối liên hệ mật thiết với ASEAN đã được thiết lập từ lâu để có kế hoạch cho việc mở rộng thị trường tiêu dùng ASEAN trong thời gian tới.

Số liệu thống kê cho thấy, đến nay Hong Kong đã ký kết 4 FTA lần lượt với Trung Quốc đại lục, New Zealand, Chile, các nước thuộc Liên minh Thương mại Tự do châu Âu (gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ).

Ngoài ASEAN, Hong Kong hiện cũng đang tiến hành đàm phán FTA với Georgia và Maldives, đồng thời tham vấn với phía Macau để sắp xếp việc thiết lập mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn nữa giữa hai đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Ngày 16/5, Cục trưởng Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hong Kong, Tô Cẩm Lương (Gregory So) và Bộ trưởng Thương mại Australia Steve Ciobo đã tuyên bố chính thức khởi động đàm phán FTA Australia - Hong Kong.

Hiệp định dự kiến sẽ bao gồm các yếu tố chính như bãi bỏ hoặc cắt giảm thuế quan; giảm các hàng rào phi thuế quan, quy tắc ưu tiên nguồn gốc xuất xứ; đơn giản hóa thủ tục hải quan; tiếp cận thị trường thương mại dịch vụ tốt hơn; xúc tiến và bảo hộ đầu tư v.v...

Ở một khía cạnh khác, trong báo cáo Niên giám cạnh tranh thế giới 2017 do Viện Phát triển quản lý ở Lausane (IMD), Thụy Sỹ công bố vào tuần trước, Hong Kong năm thứ hai liên tiếp được xếp hạng số 1. Tuy nhiên, ông Trần Mậu Ba thừa nhận Hong Kong vẫn còn dư địa để cải thiện tốt hơn các lĩnh vực như chi phí sinh hoạt, xây dựng cơ sở hạ tầng và sáng tạo khoa học công nghệ.

Ông cho rằng Hong Kong có sự cạnh tranh với Singapore - nước xếp hạng 3 trong báo cáo Niên giám cạnh tranh thế giới 2017, nhưng mỗi nơi có ưu thế riêng, Singapore có một số điểm mà Hong Kong nên học hỏi, nhưng cũng có một số điểm mà Hong Kong khó có thể thực hiện, mà cần phải tùy thuộc vào mức độ minh bạch của chính sách và trách nhiệm giải trình.

Theo ông Trần Mậu Ba, chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong đang tích cực khuyến khích nhiều hơn nữa các tập đoàn xuyên quốc gia thiết lập trụ sở tại Hong Kong, tăng cơ hội việc làm cho giới trẻ Hong Kong. Việc Hong Kong có thỏa thuận thuế quan song phương với nhiều nước và vùng lãnh thổ là một trong những cân nhắc để đến Hong Kong của các tập đoàn nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục