Triều Tiên đã cảnh báo trước về hành động phá hủy văn phòng liên lạc

16:15' - 16/06/2020
BNEWS Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 16/6 cho biết việc Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong đã được Bình Nhưỡng thông báo trước.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 16/6 cho biết việc Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong đã được Bình Nhưỡng thông báo trước và Seoul sẽ cần thêm thông tin để đánh giá tình hình.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong phiên họp của Ủy ban đối ngoại và thống nhất của Quốc hội, Bộ trưởng Kim Yeon-chul nói: "Đây là điều đã được (Triều Tiên) thông báo trước phần nào. (Hàn Quốc) cần tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về tình hình".

Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong vào lúc 14h49 giờ địa phương (tức 12h49 giờ Hà Nội) ngày 16/6.

Vụ việc xảy ra 3 ngày sau khi bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là thành viên cấp cao của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cảnh báo văn phòng liên lạc chung sẽ bị sụp đổ hoàn toàn.

Triều Tiên đã cáo buộc Hàn Quốc không ngăn chặn hành động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng trước đó.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 để tạo điều kiện trao đổi và hợp tác giữa hai miền trong bầu không khí hòa giải được tạo ra sau cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4/2018.

Hai miền Triều Tiên đã đình chỉ hoạt động của văn phòng này kể từ đầu tháng 1/2020 do lo ngại về đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục