Triều Tiên di chuyển tên lửa khỏi cơ sở chế tạo ở Bình Nhưỡng

13:48' - 30/09/2017
BNEWS Có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên di chuyển một số tên lửa từ một căn cứ tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên trước đây. Ảnh: EPA/KCNA

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối lo ngại rằng Triều Tiên chuẩn bị có thêm những hành động khiêu khích, Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) cuối ngày 29/9 thông báo giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện hàng loạt tên lửa đã được di chuyển khỏi Trung tâm Phát triển và nghiên cứu tên lửa của Bình Nhưỡng tại Sanum-dong, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, song không tiết lộ cụ thể thời điểm và vị trí di chuyển. 

Thông báo cho rằng số tên lửa trên có thể là tên lửa tầm trung Hwasong-12 và tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14, mặc dù căn cứ tên lửa tại Sanum-dong chỉ tập trung sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng hiện không thể xác nhận thông tin chi tiết của thông báo trên hay các hoạt động bất thường tại khu vực địa điểm nêu trên.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng Triều Tiên có thể tiến hành một loạt các hành động khiêu khích nhân dịp kỷ niệm thành lập đảng Cộng sản ngày 10/10, hoặc vào thời điểm diễn ra Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc vào ngày 18/10.

Trong diễn biến liên quan, ngày 30/9, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận phòng không tầm ngăn đầu tiên, còn gọi là SHORAD, tại Pocheon, phía Bắc thủ đô Seoul.

Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM), cuộc tập trận huy động đơn vị phòng không của Hàn Quốc cùng các binh sĩ thuộc tiểu đoàn số 6 và trung đoàn pháo phòng không 52 của Mỹ.

USPACOM cho biết: "Cuộc tập trận cho phép đơn vị phòng không Hàn Quốc và binh sĩ Mỹ hiểu rõ hơn về khả năng và hệ thống vũ khí của mỗi bên, góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa 2 đơn vị".

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận phòng không tầm ngắn. SHORAD nhằm chống lại các mối đe dọa trên không ở tầm thấp như máy bay trực thăng, máy bay vận tải, hay các máy bay chiến đấu của Bình Nhưỡng. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết đã lên kế hoạch cho một số cuộc diễn tập chung nữa trong vài tháng tới.

>>>Tướng Mỹ về hưu cảnh báo hậu quả chiến tranh Mỹ - Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục