Triều Tiên: Tiến trình phi hạt nhân hóa có thể ngưng trệ vĩnh viễn

21:13' - 16/12/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo nếu Mỹ cho rằng việc tăng cường sức ép và các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, thì đó "sẽ là sai lầm nhất".
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra tuyên bố chỉ trích Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt và sức ép đối với quốc gia Đông Bắc Á này, cảnh báo quan hệ hai bên có thể trở lại trạng thái đối đầu và tiến trình giải giáp trên bán đảo Triều Tiên có thể bị ngưng trệ vĩnh viễn.

Bình Nhưỡng một mặt bày tỏ tin tưởng vào "thiện chí" của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên, song cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ đang có xu hướng đưa quan hệ Triều-Mỹ trở lại tình trạng đối đầu như năm ngoái.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Washington đã "8 lần áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty, cá nhân và tàu hàng không chỉ của Bình Nhưỡng, mà cả Nga, Trung Quốc và nhiều nước thứ ba khác".

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo nếu chính quyền Mỹ cho rằng việc tăng cường sức ép và các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, thì đó "sẽ là sai lầm nhất và điều đó sẽ làm ngưng trệ vĩnh viễn tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên - một kết quả không ai mong đợi".

Đây là phản ứng mới nhất của Triều Tiên sau khi Mỹ hôm 10/12 công bố biện pháp trừng phạt nhằm vào 3 quan chức Triều Tiên, trong đó có một cố vấn cấp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trước đó, ngày 10/12, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 quan chức Triều Tiên, trong đó có một cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, với cáo buộc vi phạm nhân quyền và ngược đãi công dân Mỹ Otto Warmbier, người qua đời sau khi trở về Mỹ từ Triều Tiên hồi tháng 6/2017.

Các lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm mọi hoạt động giao dịch tài chính, ngân hàng và đóng băng tài khoản của các quan chức này có liên quan đến hệ thống ngân hàng Mỹ.

Quan hệ Mỹ-Triều đã có những dấu hiệu tích cực kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 vừa qua ở Singapore. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một tuyên bố chung, theo đó Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn đổi lấy đảm bảo an ninh từ Washington.

Tuy nhiên, từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán Mỹ-Triều rơi vào bế tắc do hai bên còn nhiều khác biệt liên quan đến quy mô phi hạt nhân hóa, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Mới đây nhất, cuộc gặp cấp Bộ trưởng Ngoại giao giữa hai nước được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 11 cũng đã bị hủy bỏ. Cho đến nay, hai bên chưa có kế hoạch sắp xếp lại cuộc gặp này./.

>>> 3 quan chức Triều Tiên bị Mỹ trừng phạt vì vi phạm nhân quyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục