Trò chơi ăn tiền hoạt động công khai tại chợ Viềng Xuân

19:50' - 23/02/2018
BNEWS Chiều 23/2, lượng người đổ về chợ Viềng (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) vẫn tấp nập. Lợi dụng thời điểm đông người, nhiều đối tượng đã tổ chức dịch vụ trò chơi ăn tiền công khai để thu lợi.
Du khách thập phương chọn mua những các loại cây giống lấy may đầu xuân năm mới. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Người dân, du khách đến đây đều nghe tiếng loa đọc các quy định cấm đổi tiền lẻ, ăn xin, không tổ chức các trò chơi ăn tiền dưới mọi hình thức… Tuy nhiên, trên thực tế, bên trong chợ - cách Ban Quản lý chợ và lực lượng giữ gìn an ninh trật tự khoảng 100m, hàng chục gian hàng trò chơi ăn tiền vẫn hoạt động công khai, thu hút khá đông người chơi.
Theo một số người thường xuyên đi chợ Viềng, trò chơi phi tiêu vỡ bóng bay nhận thưởng năm nào cũng có. Năm nay có khá nhiều gian hàng tổ chức trò chơi này, mỗi nơi mỗi giá, tùy theo giá trị quà nhận thưởng.

Thông thường, 30.000 đồng khách đổi được 8 phi tiêu, 20.000 đồng đổi 7 phi tiêu; nếu người chơi phi trúng tất cả các tiêu làm vỡ quả bóng bay thì nhận một con gấu bông lớn, trị giá khoảng 100.000 đồng.

Mức thưởng giảm dần theo số lượng tiêu phi trúng vào quả bóng. Mới xem qua mọi người cho là dễ nhưng thực tế rất khó nhận được quà.
Anh Vũ Thành Chung, du khách đến từ tỉnh Thanh Hóa nhiều năm đi chợ Viềng cho biết: Muốn giành được con gấu bông to nên đã đổi 50.000 đồng lấy 4 tiêu nhưng sau ba lần mua phi tiêu mất 150.000 đồng mà vẫn không thể phi trúng tất cả các tiêu theo quy định để nhận quà. Bị “móc túi” công khai nhưng nhiều người vẫn tham gia vì quan niệm ngày Xuân muốn thử vận may.
Năm nay tại chợ Viềng có thêm các trò chơi mới như: Phi tiêu cộng điểm đổi quà, ném bóng điện vào mâm nhôm, vỡ nhận quà nhưng thực ra đó là trò chơi ăn tiền. Người chơi có thể đặt tiền vào các ô số to hoặc số nhỏ để tham gia “cược”, nhưng nếu theo dõi kỹ sẽ nhận ra đây thực ra là trò chơi lừa bịp.

Một số đối tượng thường xuyên đứng chơi, đặt hàng trăm nghìn vào các ô số song thực chất là người cùng hội với các đối tượng tổ chức trò chơi, thực hiện các mánh khóe để “dụ dỗ” du khách vào chơi, anh Chung cảnh báo mọi người.
Không chỉ các dịch vụ trò chơi ăn tiền hoạt động công khai giữa chợ, người dân lấn chiếm lòng, lề đường bán hàng gây ách tắc giao thông mà các mặt hàng được bán tại chợ cũng “đội” giá cao hơn nhiều so với bình thường.

Đơn cử như một cái giỏ tre loại nhỏ ngày thường chỉ khoảng 10.000 đồng nhưng dịp này giá bán tăng gấp đôi. Các dịch vụ trông giữ xe, nhà nghỉ giá cũng “nhảy múa” chặt chém du khách...
Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao Ban Chỉ đạo chợ Viềng Xuân 2018 huyện Vụ Bản có hẳn kế hoạch chi tiết, trong đó phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên mà các loại hình dịch vụ vi phạm quy định vẫn hoạt động công khai, giá cả "trên trời" nhưng không bị xử lý?
Để chợ Viềng đi vào nền nếp, trở thành một địa chỉ du Xuân hấp dẫn du khách gần xa, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định cần xây dựng quy chế quản lý hoạt động của chợ; xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng thời điểm đông người để nâng giá, chặt chém du khách.

Cùng với đó, cần đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng chợ, đảm bảo đưa các gian hàng vào bán trong chợ để quản lý chất lượng hàng hóa và tránh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng. Huyện Vụ Bản, các xã có tổ chức chợ Viềng cần bố trí bãi trông giữ xe tại khu vực rộng, có thể đáp ứng nhu cầu khi lượng người và phương tiện tăng cao để tránh tình trạng trông giữ xe tự phát, thu phí sai quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục