Trung Quốc phạt nặng Hãng hàng không Air China do vi phạm quy định an toàn

12:29' - 18/07/2018
BNEWS Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo sẽ giảm 10% số chuyến bay của các máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không Air China.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo sẽ giảm 10% số chuyến bay của các máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không Air China và tước bằng lái của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay của Air China xảy ra sự cố khẩn cấp hồi tuần trước.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 18/7 đưa tin tổng thời gian cắt giảm giờ bay đối với các máy bay Boeing 737 lên tới 5.400 giờ/tháng. Ngoài ra, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng sẽ tiến hành kiểm tra an ninh những máy bay khác của Air China trong 3 tháng và phạt hãng hàng không này 50.000 Nhân dân tệ (7.460 USD). Ngoài cơ trưởng và cơ phó, chứng chỉ làm việc của những nhân viên tham gia có liên quan đến sự cố cũng bị đình chỉ.

Ngày 10/7 vừa qua, một máy bay Boeing 737 của Air China đang trên hành trình từ Hong Kong đến Đại Liên (Dalian) đột ngột bị hạ độ cao và các mặt nạ oxy đã bung ra cho hành khách. Máy bay sau đó đã trở lại độ cao ban đầu và tiếp tục hành trình. Vụ việc được cho là liên quan đến việc một cơ phó hút thuốc lá điện tử trong buồng lái.

Cổ phiếu của Air China đã giảm 1,4% trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) ngay khi có thông tin về án phạt trên. Tính đến tháng 12/2017, Air China có 269 máy bay Boeing 737 trong tổng số 655 máy bay. Nhà chuyên gia kinh tế cho rằng án phạt này có khả năng sẽ tác động đến lịch trình bay của Air China, đặc biệt khi đang vào mùa cao điểm về đi lại hàng không. Tuy nhiên, đây cũng có thể có tác dụng thúc đẩy hãng này sắp xếp hợp lý các đường bay, cắt những tuyến bay không mang lại lợi nhuận.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thường xuyên áp đặt các án phạt nặng khi phát hiện các hãng hàng không hay các nhân viên hàng không vi phạm các quy định trong ngành. Năm 2017, Cục đã phạt Hãng hàng không Emirates của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) 29.000 Nhân dân tệ (hơn 4.300 USD) vì vi phạm 2 quy định về an toàn trên không phận Trung Quốc, đồng thời cấm hãng hàng không này mở rộng hoạt động ở Trung Quốc trong vòng 6 tháng.

Năm 2015, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng phạt Hãng hàng không Okay có trụ sở tại Bắc Kinh giảm 20% chuyến bay và nộp phạt 500.000 Nhân dân tệ (74.600 USD) do buộc các phi công làm việc quá sức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục