Trung Quốc bán đấu giá 10.000 tấn thịt lợn để bình ổn thị trường

15:33' - 18/09/2019
BNEWS Dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi của Trung Quốc, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và đẩy giá thịt lơn tăng cao.
Trung quốc dự kiến trong tuần này sẽ bán đấu giá 10.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này dự kiến trong tuần này sẽ bán đấu giá 10.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia, trong một nỗ lực nhằm kiểm soát rủi ro từ dịch tả lợn châu Phi, vốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung và khiến giá thịt lợn tăng vọt tại thị trường nước này.

Trung tâm quản lý dự trữ hàng hóa Trung Quốc (CMRMC) cho biết, thịt lợn đông lạnh sẽ được bán đấu giá trực tuyến vào chiều 19/9.

Số thịt lợn này được nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Đan Mạch, Đức, Pháp và Chile. Các nhà cung cấp chính gồm các công ty Mỹ như Smithfield, Clemens Food và Seaboard.

Theo thông báo của CMRMC, các công ty quan tâm tới phiên đấu giá phải đăng ký với CMRMC và được Bộ Thương mại Trung Quốc xem xét. Mỗi công ty chỉ có thể mua tối đa 300 tấn.

Dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi của Trung Quốc, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và đẩy giá thịt lơn tăng cao. 

Số liệu chính thức cho thấy, giá thịt lợn ở Trung Quốc trong tháng 8/2019 đã tăng 46,7% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến nhà chức trách phải sử dụng đến nguồn dự trữ chiến lược quốc gia.

Tổng đàn lợn của Trung Quốc đạt 347,6 triệu con trong nửa đầu năm nay, giảm 60 triệu con lợn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 13/9 thông báo sẽ dỡ bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng là đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ, trước thềm các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục