Trung Quốc bổ sung thêm nhiều nước vào danh sách hạn chế nhập cảnh

15:31' - 06/11/2020
BNEWS Tình hình dịch COVID-19 tại nhiều nước vẫn diễn biến phức tạp, buộc chính phủ các nước có biện pháp ngăn chặn.

Ngày 5/11, Trung Quốc ra thông báo tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Pháp, nối dài thêm danh sách những nước chịu biện pháp hạn chế này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới.

Hãng AFP dẫn thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cho biết quốc gia châu Âu là khu vực mới nhất được bổ sung vào danh sách hạn chế nhập cảnh của Bắc Kinh, theo đó, những người nước ngoài đến từ Pháp sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này. Trung Quốc cũng có biện pháp tương tự với Nga, Italy và Ethiopia.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại các nước Anh, Bỉ, Ấn Độ và Philippines cũng thông báo quyết định tạm đình chỉ nhập cảnh đối với du khách không phải cong dân Trung Quốc đến từ các quốc gia này. Phía Trung Quốc nhấn mạnh những biện pháp siết chặt mới là "hợp lý và công bằng".

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới ở Hàn Quốc được ghi nhận duy trì ở mức trên 100 ca/ngày trong ngày thứ ba liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu là do gia tăng của các ca lây nhiễm tập thể theo cụm trên khắp đất nước và điều này khiến cuộc chiến chống COVID-19 của "Xứ sở Kim Chi" gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần.

Số liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố ngày 6/11 cho thấy đã có thêm 145 trường hợp mắc mới COVID-19, bao gồm 117 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm của Hàn Quốc lên 27.195 ca. Số ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng được ghi nhận là cao nhất kể từ ngày 23/10 vừa qua với 138 ca.

KCDA cho biết, thời gian gần đây, các cơ quan y tế Hàn Quốc đã ghi nhận có sự gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hằng ngày từ các viện dưỡng lão và bệnh viện trên toàn quốc. Bên cạnh đó, một số ca nhiễm mới cũng được xác định có nguyên nhân lây nhiễm từ các cuộc họp riêng của gia đình và bạn bè.

Bắt đầu từ ngày 7/11 tới, Hàn Quốc sẽ triển khai áp dụng giãn cách xã hội theo 5 cấp độ mới vừa được sửa đổi nhằm mục đích giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong khi cả nước duy trì biện pháp giãn cách xã hội cấp độ 1, các tỉnh thành phố trên cả nước tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh ở địa phương để áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phù hợp.

Cũng theo KCDA, một ổ lây nhiễm tập thể tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng ở phường Sinbu, thành phố Cheonan, tỉnh Nam Chungcheong đã ghi nhận có 21 người nhiễm COVID-19.

Chính quyền thành phố Cheonan và Asan đã quyết định nâng giãn cách xã hội lên mức 1,5 từ 18h (giờ Hàn Quốc) ngày 5/11 vừa qua sau khi thành phố này ghi nhận 88 ca lây nhiễm phát sinh từ các ổ lây nhiễm tập thể trong phòng xông hơi, quán rượu, trung tâm chăm sóc khách hàng...

Trong số các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận có 72 ca. Số lượng ca nhiễm mới ở thủ đô có thể còn tiếp tục tăng sau khi một phóng viên đưa tin về đám tang của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul vào tháng trước được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các cơ quan y tế ước tính đã có hơn 1.000 người, bao gồm các chính trị gia, quan chức chính phủ cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà báo... đã tham dự lễ tang trên vào ngày 26/10 vừa qua. Ngoài ra, một công ty môi giới ở phía Tây Seoul cũng báo cáo có 11 người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 2/11 vừa qua.

Một cơ sở xông hơi ở phía Nam thủ đô Seoul cũng xác nhận có 42 khách hàng đã nhiễm COVID-19. Một bệnh viện ở tỉnh Gyeonggi cũng đã ghi nhận có tới 106 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Số lượng bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng hoặc nghiêm trọng lên đến 50 người, giảm một người so ngày 5/11.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ấn Độ cho hay số ca mắc mới trong ngày đã tăng hơn 50.000 ca, riêng thủ đô New Delhi  là 6.842 ca. Bộ này cho biết số ca mắc mới gia tăng tại New Delhi là do khu vực này bước vào mùa mua sắm, do đó tình hình dịch bệnh có nguy cơ nghiêm trọng hơn.

Số ca mắc mới gia tăng trong bối cảnh thời tiết tại New Delhi bắt đầu chuyển lạnh kèm theo chất lượng không khí xuống cấp.

Giới chức y tế Ấn Độ quan ngại rằng hai yếu tố này sẽ khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn. Trước đó, ông Arvind Kejriwa, quan chức y tế tại New Delhi, cho hay thành phố này đang đối diện với làn sóng lây nhiễm thứ 3. Cho tới nay, New Delhi ghi nhận hơn 37.000 ca mắc COVID-19.

Ấn Độ đang đứng thứ hai trên thế giới, sau Mỹ, với 8.411.034 triệu người mắc COVID-19 và 125.029 ca tử vong.

Cùng ngày, ngươi phát ngôn của Ủy ban Khoa học theo dõi diễn biến của đại dịch COVID-19 của Algeria, Tiến sĩ Djamel Fourar, cho biết nước này đã ghi nhận thêm 642 trường hợp mắc mới COVID-19 và  12 ca tử vong, nâng tổng số ca bệnh và tử vong tại quốc gia này lần lượt là 60.169 người và 2.011 ca.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, bên cạnh đó, 243 trường hợp mắc COVID-19 đã khỏi bệnh trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc bệnh chữa khỏi là 41.244. Ngoài ra, 53 bệnh nhân hiện đang được chăm sóc đặc biệt.

Theo Tiến sĩ Djamel Fourar, tình hình dịch bệnh đang xấu đi, tương đương với đỉnh dịch kỷ lục trong tháng 8 và 9 vừa qua, do vậy mọi người phải cảnh giác và tuân thủ các quy tắc vệ sinh và giãn cách xã hội, đặc biệt là việc cách ly và đeo khẩu trang.

Algeria cũng như nhiều quốc gia châu Phi hiện đang phải đối mặt với làn sóng bùng phát dịch bệnh mới trong những tuần gần đây, trong đó phải kể đến các quốc gia như Maroc, Ethiopia, Kenya, Tunisia,…

Trong đó, Maroc đã liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới cũng lục mỗi ngày trong vòng nhiều tuần qua và cũng là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất châu Phi. Cụ thể, ngày 5/11, nước này ghi nhận thêm 5.641 ca nhiễm mới và 77 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này là 240.951 trường hợp và 4.059 ca tử vong.

Theo thống kê từ worldometers.info, tốp 10 quốc gia châu Phi có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất châu Phi gồm Nam Phi, Maroc, Ai Cập, Ethiopia, Tunisia, Libya, Nigeria, Algeria, Kenya và Ghana./.

>>Dịch COVID-19: Đưa hơn 270 công dân Việt Nam từ Anh về nước


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục