Trung Quốc cần hơn 10 năm để giải quyết hàng tồn kho bất động sản

15:27' - 05/01/2024
BNEWS Theo GROW Investment Group. nguồn cung nhà ở tại Trung Quốc sẽ mất khoảng 2 năm mới có thể được bán hết; số lượng nhà đang được xây dựng với 6 triệu m2 có thể mất hơn 10 năm để bán hết.

Theo nhà kinh tế trưởng tại GROW Investment Group, Hao Hong, nguồn cung nhà ở sẵn có tại Trung Quốc sẽ mất khoảng 2 năm mới có thể được bán hết với tốc độ bán như hiện tại.

 

Số lượng nhà đang được xây dựng với 6 triệu m2 có thể mất hơn 10 năm để bán hết.

Tăng trưởng doanh số bán nhà vẫn thấp khi các công ty bất động sản chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ kể từ năm 2020, khi Trung Quốc bắt đầu giảm cho vay trong lĩnh vực bất động sản vốn có đóng góp trực tiếp và gián tiếp 1/3 hoạt động kinh tế của nước này.

Ông Hong cho rằng Trung Quốc đối mặt với sự điều chỉnh trong nhiều năm của lĩnh vực bất động sản với mức dự trữ như vậy.

Trung Quốc đã thực hiện chính sách "ba lằn ranh đỏ" về huy động vốn đối các công ty bất động sản vào tháng 8/2020.

Theo ông Hong, cần tìm các động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế, không chỉ phụ thuộc vào lĩnh vực bất động sản và đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông nói thêm rằng, trong các lần trước khủng hoảng, lĩnh vực bất động sản phản ứng nhanh trước các biện pháp kích thích và phục hồi sau khoảng 2-3 quý bắt đáy. Thị trường hiện thiếu sự chuẩn bị cho một giai đoạn điều chỉnh kéo dài.

Dù các biện pháp hỗ trợ đã được thực hiện, cuộc khủng hoảng của lĩnh vực bất động sản đã tác động đến lòng tin tiêu dùng và lớn hơn là nền kinh tế.

Hồi tháng 12/2023, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết giảm thiểu các rủi ro liên quan đến lĩnh vực bất động sản, nợ của chính quyền địa phương và các ngân hàng nhỏ và trung, trong khi có chiến lược xây dựng nhà ở giá rẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục