Thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục ảm đạm trong năm 2024

08:14' - 30/12/2023
BNEWS Nhiều ngân hàng dự đoán xu hướng ảm đạm của thị trường xây dựng nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục trong năm 2024.

Tờ Liên hợp buổi sáng đưa tin 10 ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán, trong đó có Goldman Sachs, Morgan Stanley và UBS… đều dự đoán xu hướng ảm đạm của thị trường xây dựng nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục trong năm 2024.

Theo Bloomberg News, tình trạng trên sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và cho thấy các biện pháp hỗ trợ của chính phủ nước này vẫn chưa đủ để xoay chuyển cục diện suy giảm của ngành xây dựng nhà ở.

 

Báo cáo nhấn mạnh, nếu đúng như dự đoán của các ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán nói trên, tăng trưởng xây dựng nhà ở của Trung Quốc sẽ thu hẹp ba năm liên tiếp, chuỗi suy giảm dài kỷ lục.

Chỉ số chủ chốt về đầu tư bất động sản của Trung Quốc giảm 8% trong giai đoạn từ tháng 1-11 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu này báo hiệu mặc dù Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu mua nhà, nhưng xu hướng sụt giảm của thị trường bất động sản sẽ còn kéo dài.

Thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục ảm đạm đồng nghĩa với vai trò thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ của ngành này đã suy yếu.

Bloomberg Economics ước tính, nhu cầu liên quan đến bất động sản hiện nay chiếm khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, thấp hơn mức 24% của năm 2018.

Dự báo do các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs đưa ra nằm trong số những dự báo bi quan nhất, với nhận định đầu tư cho bất động sản của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ thu hẹp ở mức hai chữ số.

Dự báo của các tổ chức khác có phần lạc quan hơn. Morgan Stanley dự đoán đầu tư cho bất động sản của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ giảm 7%, trong khi UBS dự đoán mức giảm 5%.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc cũng có quan điểm tương tự. Công ty chứng khoán quốc tế CMB dự đoán đầu tư bất động sản của Trung Quốc sẽ giảm 7%.

Theo các công ty khác như CITIC Securities, nguyên nhân chủ yếu cho triển vọng u ám này là các dự án bất động sản khởi động mới trong năm 2023 sụt giảm mạnh.

Điều này đồng nghĩa với số lượng dự án đã hoàn thành sẽ giảm xuống. Một nguyên nhân khác là doanh số bất động sản sụt giảm dẫn đến động lực khởi công xây dựng của các nhà phát triển suy yếu. Goldman Sachs và UBS dự đoán doanh số bất động sản của Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm 2024.

Thị trường bất động sản Trung Quốc ảm đạm sẽ gây nên ảnh hưởng rộng hơn. Do quy mô của ngành này lớn nên hoạt động xây dựng suy giảm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu nội địa yếu, và nhu cầu nội địa yếu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm phát của Trung Quốc trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục