Trung Quốc cấp phép cho một số doanh nghiệp nhập khẩu than từ Australia

14:15' - 05/01/2023
BNEWS Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cấp phép một số doanh nghiệp nước này tiếp tục nhập khẩu than từ Australia.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cấp phép một số doanh nghiệp nước này tiếp tục nhập khẩu than từ Australia, ghi dấu động thái đầu tiên kể từ khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm không chính thức trong hoạt động mua bán than với Australia  năm 2020.
Việc nới lỏng một phần lệnh cấm nhập khẩu than diễn ra sau khi Ngoại trưởng Australia và người đồng cấp Trung Quốc đã gặp nhau vào tháng trước để củng cố lại quan hệ ngoại giao song phương.
 
Theo các nguồn tin thân cận, NDRC đã có cuộc gặp China Datang Corp, China Huaneng Group, China Energy Investment Corporation và China Baowu Steel Group trong ngày 3/1 để thảo luận về việc nối lại nhập khẩu than từ Australia. Các doanh nghiệp trên sẽ được phép mua than của Australia chỉ để phục vụ nhu cầu cho riêng họ.
Tuy nhiên, đến nay, NDRC và bốn doanh nghiệp vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Trung Quốc áp đặt các hạn chế đối với hàng hóa của Australia trong đó có than và rượu vang sau khi quan hệ song phương trở nên căng thẳng vì một số vấn đề chính trị và sức khỏe cộng đồng.
Australia từng là nhà cung cấp than lớn thứ hai cho Trung Quốc khi chiếm gần 30% lượng than nhập khẩu của Trung Quốc tương đương hơn 70 triệu tấn.
Giá than hiện tại của Australia vẫn hấp dẫn người mua Trung Quốc. Ngày 3/1, giá than nhiệt loại 5.500 kcal/kg được giao dịch ở mức khoảng 135 USD/tấn (giá FOB) và có giá khoảng 1.150 NDT (167,18 USD)/tấn khi đến Trung Quốc. Mức giá này rẻ hơn một chút so với than nội địa của Trung Quốc (khoảng 1.200 NDT/tấn)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục