Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Mỹ theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại

10:42' - 30/05/2018
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29/5 đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố mới đây của Mỹ về việc tiếp tục theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại đối với Bắc Kinh.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng động thái này của Washington đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên mới đạt được sau các vòng tham vấn thương mại song phương hồi giữa tháng này.

Theo Tân Hoa Xã, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không hành động "bốc đồng", song Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia.

Theo đó, phía Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tổ chức các vòng tham vấn thực chất với phía Mỹ và hy vọng Washington sẽ hành động theo tinh thần của tuyên bố chung được đưa ra sau vòng tham vấn thương mại Mỹ- Trung tại Washington ngày 19/5 vừa qua.

Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng nêu rõ muộn nhất là ngày 15/6 tới Washington sẽ công bố một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD có khả năng bị áp mức thuế 25%. Mỹ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thêm vào đó, muộn nhất vào cuối tháng 6 tới, Mỹ sẽ thông báo các biện pháp hạn chế đầu tư và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc liên quan việc mua sắm công nghệ quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington và Bắc Kinh nhất trí một số biện pháp mang tính "hòa hoãn" nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nước.

Những diễn biến mới lại làm dấy lên nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, dù hai nước đã nhất trí giảm căng thẳng thương mại trong vòng đàm phán thứ hai ngày 19/5 vừa qua.

Theo tuyên bố chung, Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ lên tới hơn 370 tỷ USD.

Tuy nhiên, tuyên bố không nêu con số cụ thể. Tuyên bố chung cũng nêu rõ hai nước sẽ tránh đẩy tình trạng căng thẳng leo thang liên quan tới các mức thuế quan và nhất trí giải quyết những mối lo ngại về thương mại “một cách chủ động”.

Bên cạnh đó, hai nước còn đạt thỏa thuận sơ bộ để tránh cho hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc rơi vào nguy cơ phá sản. Công ty này đã bị Bộ Thương mại Mỹ cấm hoạt động.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế đối với lượng hàng có giá trị 150 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, biện pháp mà ông cho là nhằm chống lại hành vi thương mại không công bằng từ phía Bắc Kinh.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng tuyên bố có biện pháp trả đũa tương tự, theo đó áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ như máy bay, đậu nành, ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục