Trung Quốc đầu tư 15 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng của Lào

13:16' - 15/10/2018
BNEWS Tờ Vientiane Times của Lào số ra ngày 15/10 dẫn báo cáo của WB cho biết, Lào nằm trong nhóm 15 quốc gia trên toàn cầu nhận được nhiều đầu tư nhất của Trung Quốc vào lĩnh lực năng lượng.

Tính tới năm 2017, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng tại Lào đã đạt 15 tỷ USD và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Trung Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực thủy điện tại Lào. Hiện nước này đang tham gia khoảng một nửa các dự án phát triển thủy điện tại Lào.

Theo số liệu của Tổ chức Sông ngòi Quốc tế, các dự án thủy điện của Trung Quốc tại Lào bao gồm thủy điện Pak Beng trị giá 2,4 tỷ USD sẽ do Công ty China Datang Overseas xây dựng; nhà máy thủy điện bậc thang Nam Ou trị giá 2 tỷ USD do Sinohydro Corporation xây dựng; nhà máy thủy điện Nam Kham 3 cũng do Sinohydro Corporation; các nhà máy thủy điện Nam Beng, Nam Leuk 1 và 2, Nam Ngum 5, Nam Mang và Nam Phay do China Electrical Equipment Corporation xây dựng.

Ngành năng lượng của Lào có đóng góp lớn cho ngân sách hàng năm của nước này và được coi có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Lào. Theo Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, nước này có khả năng sản xuất được 30.000 MW điện năng từ điện Mặt Trời, điện sinh khối, nhiệt điện, phong điện và thủy điện.

Nếu Lào có thể phát triển hết được tiềm năng kể trên, nước này có thể sản xuất được 26.000 MW điện từ trên 200 nhà máy thủy điện.

Hiện Lào có 48 nhà máy thủy điện đang hoạt động với công suất lắp đặt 6.551 MW, có thể tạo ra sản lượng điện 35.549 GWh một năm.

Nước này hiện cũng đang xây dựng 52 nhà máy thủy điện khác với công suất lắp đặt lên tới 6.511 MW, có thể tạo ra sản lượng điện 31.395 GWh một năm. Các nhà máy này dự kiến sẽ đồng loạt hoàn thành và đi vào hoạt động trong các năm 2020-2021.

Trung Quốc hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào với trên 700 dự án đầu tư có tổng vốn cam kết lên tới trên 8 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục